DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» BÀI MỚI , Nhân Quyền » Công bố Giải Nhân Quyền Việt Nam 2011

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ và cô Đỗ Thị Minh Hạnh được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, trụ sở tại California, Hoa Kỳ, chọn trao giải nhân quyền Việt Nam 2011 “vì sự can đảm và dấn thân của họ.”


Photo by Ngọc Lan/RFA
Đại hội lần thứ 10 Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam tổ chức vào tối thứ sáu 21 tháng 10, tại Little Saigon, Nam California.







Thông báo trên được công bố tại lễ khai mạc đại hội lần thứ 10 Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam tổ chức vào tối thứ sáu 21 tháng 10, tại Little Saigon, Nam California.

Giải Nhân Quyền Việt Nam do Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam thành lập năm 2002 nhằm tuyên dương thành tích tranh đấu bất bạo động cho lý tưởng nhân quyền tại Việt Nam. Giải nhân quyền Việt Nam còn nhằm vào mục đích xa hơn nữa là bày tỏ sự liên đới của người Việt khắp nơi đối với những cá nhân và đoàn thể đã và đang dấn thân bảo vệ quyền làm người của người dân Việt trong nước.

Trong 9 năm qua, mạng lưới nhân quyền Việt Nam đã vinh danh 23 cá nhân và một tổ chức có nhiều thành tích nổi bật và gây được ảnh hưởng tích cực.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đức, đại diện Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, cho biết:

“Giải nhân quyền Việt Nam năm nay được trao cho hai vị tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ và cô Đỗ Thị Minh Hạnh. Mỗi giải gồm một bằng tuyên dương và số hiện kim là $3,000.

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ và cô Đỗ Thị Minh Hạnh được ban tuyển chọn mạng lưới nhân quyền Việt Nam quyết định trao giải trong số 10 ứng viên được các cá nhân và đoàn thể ngoài cũng như trong nước đề cử hợp lệ. Cả hai vị này đều đang trong lao tù cộng sản.”

Bảo vệ quyền làm người

Công an áp gii TS Cù Huy Hà Vũ đến tòa án
nhân dân thành ph Hà Ni sáng ngày 4-4-2011.
AFP photo.
Nhận xét về hai nhân vật được chọn trao giải Nhân Quyền Việt Nam 2011, Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền cho rằng:

“Luật sư Cù Huy Hà Vũ như chị biết vẫn còn đang ở tù. Người thứ hai cũng đang ở tù là chị Đỗ Thị Minh Hạnh. Hai người ở hai lãnh vực khác nhau. Luật sư Cù Huy Hà Vũ là một trí thức tranh đấu, dám nói lên tiếng nói vì nhân quyền, vì quyền tự do ngôn luận của người dân. Đặc biệt là ông tranh đấu trong một tình hình mà Trung Quốc muốn xâm chiếm Việt Nam, thì ông đã mạnh dạn nói lên điều đó. Nhưng không phải vì điều đó mà mình vinh danh, mà Mạng Lưới Nhân Quyền vinh danh là chính ông đã dám thể hiện quyền tự do ngôn luận của mình, đòi hỏi mọi người dân đều có quyền thể hiện quan điểm của mình. Đó là quyền căn bản mà tuyên ngôn quốc tế nhân quyền đã thừa nhận.

Luật sư Cù Huy Hà Vũ là một trí thức tranh đấu, dám nói lên tiếng nói vì nhân quyền, vì quyền tự do ngôn luận của người dân. TS Nguyễn Bá Tùng
Người thứ hai là chị Đỗ Thị Minh Hạnh là người đấu tranh cho quyền lợi của người công nhân, là môt trong những người đấu tranh cho quyền lợi của người lao động ở Việt Nam. Như chị biết, quyền lợi của người lao động mà bấy lâu nay ít người nhắc đến, mặc dù họ là thành phần mà đảng cộng sản gọi là tiên phong, là thành phần cốt cán của đảng cộng sản nhưng mà thành phần lao động thực sự đã bị đàn áp nhiều nhất."

Theo Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, sinh năm 1957, là người tích cực bảo vệ các quyền con người trong lãnh vực dân sự cũng như chính trị, điển hình như các vụ kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì đã ban hành nghị định cấm công dân khiếu nại tập thể. Kiện trung tướng công an Vũ Hải Triều vì đã tiêu diệt quyền tự do ngôn luận qua việc đánh sập 300 trang mạng điện tử. Đồng thời tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã yêu cầu xóa bỏ điều 4 hiến pháp 1992 giành độc quyền cai trị cho Đảng cộng sản VN. Ông tham gia tích cực vào nhiều vụ án nhằm bảo vệ các quyền con người trong lãnh vực dân sự lẫn tôn giáo. Ông thường xuyên viết bài và tham gia trả lời phỏng vấn các cơ quan truyền thông quốc tế để cổ xúy cho tự do dân chủ và nhân quyền Việt Nam. Hậu quả là ông đã bị nhà cầm quyền bắt giữ và xét xử 7 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Tranh đấu cho dân oan, công nhân

Cô Đ Th Minh Hnh.
Photo courtesy of thongtinberlin.de.
Cô Đỗ Thị Minh Hạnh, sinh năm 1985, đã tham gia tranh đấu từ khi mới 18 tuổi. Khi còn ở Lâm Đồng, cô đã giúp những người dân oan thảo các đơn kiện đòi đất và bị nhà cầm quyền đối xử bất công. Sau khi về Sài Gòn học Cao Đẳng Kinh Tế, cô vẫn tiếp tục tham gia tranh đấu, cô đã bị bắt một lần tại Hà Nội năm 2005 khi giúp đỡ những dân oan khiếu kiện, bị giam 3 tháng. Gia đình phải tìm mọi cách để cô được tha. Sau đó gia đình cấm cô hoạt động nên cô đã thuê nhà ở riêng để theo đuổi mục đích của mình.

Khi được tin nhà cầm quyền Việt Nam cho phép các công ty Việt Nam khai thác các bauxite ở Tây Nguyên, cô đã cùng Nguyễn Hoàng Quốc Hùng bí mật đến tận nơi chụp nhiều hình ảnh về khu khai thác và chuyển lên mạng Internet làm chứng cứ để tranh đấu với nhà cầm quyền. Từ năm 2007, cô đã tích cực tham gia giúp đỡ phong trào công nhân, đến các nhà máy tìm hiểu hướng dẫn công nhân trong việc tranh đấu với giới chủ nhân, cô đã nhiều lần cùng với các người khác tổ chức các cuộc đình công ở nhiều xí nghiệp.

Cô đã bí mật đi bằng đường bộ từ Việt Nam qua Cambodia, Thái Lan để đến Mã Lai tham dự Đại Hội Kỳ 2 của Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam vào cuối tháng 12 năm 2009.
Người thứ hai là chị Đỗ Thị Minh Hạnh là người đấu tranh cho quyền lợi của người công nhân, là môt trong những người đấu tranh cho quyền lợi của người lao động ở Việt Nam. 
TS Nguyễn Bá Tùng
Trong chiến dịch rải truyền đơn kêu gọi 1000 năm Thăng Long của ủy ban phối hợp hành động vì dân chủ, cô đã tổ chức rải thành công ở nhiều nơi. Đặc biệt với vai trò phát ngôn viên của Ủy Ban Hành Động Vì Dân Chủ tại Việt Nam, với bí danh Hải Yến, cô đã trả lời phỏng vấn của nhiều đài ngoại quốc như đài VOA, RFI, RFA, BBC. 

Chững chạc và tự tin cô đã khích lệ được tinh thần sinh viên và giới trẻ nói chung dấy lên phong trào viết khẩu hiệu “Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam” tại nhiều tỉnh trong cả nước.

Cô bị bắt và bị tuyên án 7 năm tù giam với tội danh “phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân” theo Điều 89 Bộ Luật Hình sự.

Ngay sau khi kết quả được công bố, chúng tôi đã gọi điện thoại liên lạc với gia đình tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và cô Đỗ Thị Minh Hạnh để muốn nghe cảm nghĩ từ phía gia đình, nhưng các cuộc gọi đều không thành. Có lẽ như Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền, đã nói, “Thời gian này gia đình họ bị công an theo dõi và giám sát rất gắt gao.”

Năm nay, lễ phát giải Nhân Quyền Việt Nam 2011 sẽ được tổ chức vào ngày Quốc Tế Nhân Quyền 12 tháng 12, 2011, tại Úc Châu.



Nguồn: RFA

0 nhận xét

Đăng một nhận xét