DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» Tin tức Tin Lành » Đạo Tin lành và "ơn nghĩa" của đảng, nhà nước, chính phủ



Phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 100 năm Đạo Tin lành đến Việt Nam, ngày 14.6.2011, tại nhà thi đấu Tiên Sơn, thành phố Đà Nẵng ông Nguyễn Xuân Phúc , ủy viên trung ương đảng Bộ Chính Trị nhấn mạnh: « đạo tin lành biết ơn sâu sắc sự quan tâm của đảng và nước chính phủ». Lời phát biểu của ông Bộ trưởng chủ nhiệm VP chính phủ ai nghe cũng muốn...té ghế. Vâng để tỏ lòng biết ơn với đảng và chính phủ, nhà nước của ông Nguyễn Xuân Phúc chúng tôi xin nhắc lại vài kỷ niệm đáng nhớ.


1.Vụ mục sư Hồ Hiếu Hạ: Ms Hồ Hiếu Hạ đang Quản nhiệm HTTL Trần Cao Vân, số 7 Trần Cao Vân – Quận I, SG. Đây là vụ án điển hình nhất thể hiện bản chất của cộng sản VN và « kỷ niệm đẹp» nhất cho đến ngày nay giữa đạo Tìn lành và...cộng sản VN. 

Vào đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, lúc đó thì cả nước đang khốn khổ, người người vượt biên, nhà nhà cơm độn bo bo. Người SG nhận ra bộ mặt bỉ ổi của CS họ tìm đến tôn giáo trong đó có Tin lành. Số 7 Trần Cao Vân là nhà thờ Tin Lành được coi là lớn nhất, mạnh nhất VN bấy giờ .Và công an...ra tay với một kịch bản rất quen thuộc: vu khống. Trong một buổi nhóm của nhà thờ Tin lành thường trên 5000 người. Công an ập vô đòi kiểm tra hộp tiền của nhà thờ, cái hộp tiền để trong nhà thờ nhằm lạc quyên tiền cho nhà thờ thì để cuối nhà thờ ai muốn bỏ tiền vào tùy ý. Trong cái thùng tiền hôm ấy có tờ giấy bạc 100 đồng mệnh giá lớn nhất thời bấy giờ có hàng chữ: «ĐẢ ĐẢO CỌNG SẢN». Thế là công an hàng hàng lớp lớp tràn vào nhà thờ bắt lấy mục sư Hồ Hiếu Hạ quăng lên xe như xúc vật về tội « âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân». Nhà thờ bị đóng cửa từ đó và ngày nay số 7 Trần Cao Vân trưng dụng làm Quận đoàn I, làm nhà thiếu nhi, là trung tâm ngoại ngữ, nhà hát kịch. 

Đạo Tin lành luôn luôn đòi cơ sở này nhưng cọng sản luôn luôn đánh bài...lờ trả lại cơ sở cho người ta. Riêng số phận của mục sư Hồ Hiếu Hạ thì như là trong phim. Ông bị tống giam vào nhà tù. Thời đó Regan đang là Tổng thống của Mỹ. Dưới áp lực của Mỹ thì nhà nước cộng sản cấp hộ chiếu tốc hành và đưa gia đình mục sư Hồ Hiếu Hạ đến Mỹ. Dĩ nhiên chuyện trao người này luôn luôn có « món quà» chuộc con tin từ phía Mỹ. Khi mục sư Hồ Hiếu hạ đến phi trường Los Angeles thì chính đích danh Tổng thống Mỹ ra đón. Từ đó thì mục sư Hồ Hiếu Hạ bị cấm nhập vào VN. Cho đến nay thì cọng sản vẫn chiếm nhà thờ số 7 Trần Cao Vân và nghi án ai bỏ tờ tiền giấy có hàng chữ :» ĐẢ ĐẢO CỌNG SẢN» vào hộp tiền nhà thờ để làm cớ cho công an bắt mục sư Hồ Hiếu Hạ là một câu hỏi chưa có lời đáp.

2.Chuyện mục sư Nguyễn Văn Huệ và nhà thờ Tin lành Đà lạt. Cũng y như kịch bản như vậy nhưng lộ liễu hơn. Một sáng sớm vào năm 1982, khi mục sư vừa thức dậy ông thấy quanh nhà thờ có nhiều tờ truyền đơn kêu gọi nhân dân đứng lên chống cộng sản. Ông mục sư đi nhặt hết và nộp cho chính quyền để chứng tỏ lòng... trong sạch của mục sư không đi làm chính trị. Ai dè công an Lâm Đồng bắt ông vì tội: tàng trữ tài liệu phản động. Thế là ông đi tù hơn 10 năm. Hiện nay thì mục sư Nguyễn Văn Huệ đang ở Dallas, Texas. Cũng như mục sư Hồ Hiếu Hạ, ông bị cấm nhập vào VN dù đưọc đại sứ quán VN tại USA cấp visa. Sau đó bằng con đường ngoại giao can thiệp thì VN mới cho 2 vị mục sư này nhập vào VN. Và cũng như tờ tiền oan nghiệt ở Sài Gòn trong vụ của Ms Hồ Hiếu Hạ cho đến nay mục sư Nguyễn Văn Huệ và người Tin lành ở Đà lạt chưa biết ai đã rải những tờ truyền đơn quanh nhà thờ để vu khống mục sư Huệ tội« tàng trữ tài liệu phản động».

3.Vụ đóng cửa nhà thờ Tin lành Phúc Âm tại căn cứ 7, huyện Hàm Tân- Bình Thuận. Vào năm 1982 lúc bấy giờ là tỉnh Thuận Hải ( bao gồm Bình Thuận và Ninh Thuận ngày nay). Nhân cái cớ một nhóm người đứng lên chống chế độ bằng vũ trang. Thế là nhà cầm quyền cho là nhà thờ Tin lành chủ trương chống nha 2nước họ cũng đóng cửa nhà thờ, tịch thu trưng dụng làm kho hợp tác xã cũng bắt giam nhiều người.

4.Vụ biểu tình trên Tây Nguyên vào năm 2001 và 2004 cũng do đồng bào sắc tộc đứng lên đòi đạt bị quân đội chiếm giữ thế là nha 2nước huy động quân đội vào đàn áp hàng ngàn người sắc tộc bị tù tội, nhiều nhà thờ bị cấm hoạt động cho đến nay.

Sẽ còn nhiều nhiều chuyện khác nữa. Đạo Tin lành được cho là đạo của Mỹ, người theo đạo Tin lành bị cấm đi học, làm việc trong các cơ quan nhà nước cho đến nay. Công an thì không được lấy vợ theo đạo Tin Lành. Đạo Tin lành luôn bị kỳ thị, người sắc tộc thì càng bị truy bức. Bất chấp sự ngăn cản của nhà cầm quyền. Đạo Tin lành vẫn phát triển rất mạnh. Nhiều công an theo dõi Bắt bớ và cả những công an trại giam, nơi giam giữ các mục sư và tín hữu Tin lành cũng đã bỏ ngành công an để gia nhập Đạo Tin lành.

Tại thành phố Đà nẵng từ ngày 14 đến 17 tháng 6 có chương trình kỷ niệm 100 năm đạo Tin lành đến VN. Tại Hà Nội thì ngày 20-21 tháng 6 -2011 và tại sài gòn thì ngày 22-23 tháng 6-2011 cũng diễn ra các hoạt động kỷ niệm 100 năm Tin lành ở VN.

Hơn ai hết những mục sư và tín hữu Tin lành bị bắt bớ họ sẽ biết « ơn nghĩa» của nhà nước cọng sản dành cho họ ra làm sao. Đúng là miệng lưỡi của ủy viên Bộ chính trị thì có khác: 


Người Đà Nẵng ( dân làm báo).

2 nhận xét

  1. Nặc danh says:

    Dao tin lanh co 100 nam, dang co 60 nam. dang phai nho on dao moi phai chu. Co khi nao ma cha phai chiu on con. Dang sao lai ngu nhu the nhi?

  2. Nặc danh says:

    Toàn bộ Hội Thánh Tin Lành Tư gia đều không được tổ chức kỷ niệm 100 Tin Lành tới Việt Nam mà chỉ do Tin Lành nhà thờ (đã được nhà nước kiểm soát)được tổ chức tập trung với số lượng người dự cũng giới hạn và bị kiểm soát chặc chẻ. Kỷ niệm 100 năm Tin Lành tới Việt Nam mà buồn tẻ, chán chường, chẳng ai quan tâm cái lễ đó như thế nào? Ngồi chung với những thằng ra lịnh bắt bớ anh chị em mình mà vui sao được?

Đăng một nhận xét