DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» BÀI MỚI , Tin Xã Hội » Việt Nam Tuần Qua

Hình của nhóm 8406 - Một số thành viên nhóm 8406.

Hôm nay đánh dấu đúng 6 năm ngày Khối Dân chủ 8406 công bố Bản Tuyên ngôn cho Tự do Dân chủ tại Việt Nam.

Khối 8406 kỷ niệm 6 năm thành lập

Vào ngày 8 tháng 4 năm 2006, một nhóm những người Việt Nam yêu chuộng tự do dân chủ trên khắp mọi miền đất nước, đã đồng ký tên vào Bản Tuyên ngôn kêu gọi Tự do Dân chủ cho Việt Nam; đồng thời tuyên bố theo đuổi cuộc tranh đấu bất bạo động cho mục tiêu dân chủ hóa đất nước.
Khởi đầu với vài chục người ký tên vào Bản Tuyên ngôn Tự do Dân chủ Việt Nam, Khối 8406 đã nhanh chóng thu hút được sử ủng hộ của hàng ngàn người Việt Nam ở cả trong lẫn ngoài nước.


Tuy nhiên, cũng ngay lập tức, những người tham gia vào Khối Dân chủ này đã gặp phải chiến dịch đàn áp mạnh mẽ của chính quyền Việt Nam. Nhiều người đã bị bắt giam, khởi tố; số khác bị sách nhiễu hăm dọa, vân. vân… mà điển hình nhất là trường hợp Linh mục Nguyễn Văn Lý, một thành viên chủ chốt của Khối Dân chủ này đã phải chịu cảnh giam cầm, tù đày nhiều năm trời.
Phát biểu trên Đài Á Châu Tự Do nhân kỷ niệm 6 năm thành lập, Linh mục Phan Văn Lợi – một trong những thành viên sáng lập của Khối 8406 bày tỏ:

Trong sáu năm qua, chúng tôi đã làm được một số việc nhờ sự hỗ trợ của đồng bào cũng như nỗ lực của các thành viên.
LM Phan Văn Lợi

“Trong sáu năm qua, chúng tôi đã làm được một số việc nhờ sự hỗ trợ của đồng bào cũng như nỗ lực của các thành viên. Đó là chúng tôi đã thường xuyên lên tiếng về các biến cố thời sự cũng như những sai lầm và tội ác của đảng cộng sản; Chúng tôi đã có ra 32 kháng thư; Chúng tôi đã có lập hai tờ báo; Chúng tôi có một diễn đàn, paltalk, hàng tuần; Chúng tôi cũng có một chương trình phát thanh đã khởi sự từ năm 2007.”

Kính thưa quí vị, mặc dù kiên trì với mục tiêu tranh đấu bất bạo động, nhưng trong vòng 6 năm qua đã có hàng chục thành viên của Khối 8406 – từ Bắc chí Nam - đã bị công an bắt giam với cáo buộc “hoạt động chống nhà nước”.
Hàng chục thành viên của Khối này đã nhiều lần phải chịu cảnh tù đày, ly gián… Đó là trường hợp của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Cô Phạm Thanh Nghiên, kỹ sư Phạm Văn Trội, nhà giáo Vũ Hùng ở phía Bắc; Linh mục Nguyễn Văn Lý, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn ở miền Trung; các ông Phạm Văn Hải, Nguyễn Ngọc Quang, Trương Quốc Huy ở miền Nam… và còn rất nhiều người khác nữa…

Vấn đề Biển Đông tại thượng đỉnh ASEAN 20

Hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-RFA clip
Trong lĩnh vực bang giao quốc tế, Việt Nam Tuần Qua ghi nhận thái độ dứt khoát của Việt Nam trên hồ sơ tranh chấp Biển Đông.
Trả lời phóng viên Quốc Việt của Đài Á Châu Tự do tại Phnom Penh nhân hội nghị thượng đỉnh ASEAN 20, Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã thẳng thừng bác bỏ việc đàm phán song phương với Trung Quốc trên hồ sơ này:
“Vấn đề Biển Đông vẫn là một trong những vấn đề trao đổi vì đấy là quan tâm chung của các nước trong khu vực. Các vấn đề phải được thông qua giải pháp hòa bình, giải quyết trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công Ước Luật Biển năm 1982, DOC và COC.”
Tuy nhiên, cũng tại Thượng đỉnh ASEAN lần này, Trung Quốc một lần nữa cho thấy họ đang tìm mọi cách để ngăn chận việc quốc tế hóa cuộc tranh chấp tại Biển Đông.
Bằng nhiều áp lực khác nhau Bắc Kinh đã khiến cho nước chủ nhà đồng thời là chủ tịch luân phiên của ASEAN không đưa hồ sơ Biển Đông vào chương trình nghị sự.
Mặc dù đích thân Thủ tướng Hun Sen đã lên tiếng bác bỏ điều này, nhưng sự kiện vấn đề Biển Đông bị loại khỏi chương trình nghị sự của Thượng đỉnh ASEAN ngay sau chuyến thăm Phnom Penh của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, đã khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn???
Các vấn đề phải được thông qua giải pháp hòa bình, giải quyết trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công Ước Luật Biển năm 1982, DOC và COC.
BT NG Phạm Bình Minh
Cũng liên quan đến những tranh chấp tại Biển Đông, cùng với việc ngăn cản Campuchia đưa hồ sơ này ra Thượng đỉnh ASEAN, Trung Quốc tuần này cũng lên tiếng đe dọa việc Ấn Độ hợp tác thăm dò dầu khí với Việt Nam.
Dường như để đáp trả lại những nhận định của Phó thủ tướng Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trong chuyến thăm Ấn Độ mới đây, Bắc Kinh tuyên bố là “Ấn Độ sẽ trả một giá đắt nếu khai thác dầu khí trong khu vực đang có tranh chấp ở Biển Đông."
Phát biểu với báo chí tại Bắc Kinh hôm thứ Năm 5 tháng 4, ông Ngô Sĩ Tồn, chủ tịch Viện nghiên cứu Quốc gia Nam Trung Hoa nhấn mạnh rằng Trung Quốc không chấp nhận dự án hợp tác trong vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền; đồng thời khuyên công ty khai thác dầu khí Ấn Độ nên tìm hiểu, phân tích cái giá phải trả của dự án.
Tưởng cũng xin được nhắc lại, tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam và công ty ONGC Videsh của Ấn Độ hồi năm ngoái đã đồng ý thực hiện kế hoạch thăm dò dầu khí ở lô 127 và 128 ở Biển Đông, nhưng đã ngay lập tức bị Trung Quốc phản đối, và đã khiến cho dự án bị trì hoãn.
Đến cuối tháng 3 vừa qua, nhân chuyến công du đến New Delhi, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã một lần nữa khẳng định với phía Ấn Độ là Việt Nam có chủ quyền toàn bộ tại vùng biển đang được thăm dò.

1/3 trẻ em Việt dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng

Trong lĩnh vực xã hội, thưa quý khán thính giả, kết quả một cuộc khảo sát mới đây về tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em, đã một lần nữa cho thấy hố sâu cách biệt giàu – nghèo tại Việt Nam ngày càng thêm trầm trọng.
Kết quả cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy gần một phần ba trẻ em dưới 5 tuổi tại các vùng thôn quê Việt Nam bị suy dinh dưỡng và còi cọc, trong khi mức độ béo phì của trẻ em ở vùng thành thị lại gia tăng.
Trả lời báo chí nhân dịp công bố kết quả của cuộc khảo cứu này, ông Nguyễn Việt Tiến, Thứ trưởng bộ Y tế Việt Nam cho biết hiện có hơn 3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng. Và cũng theo giới chức y tế Việt Nam, mức độ trẻ em bị suy dinh dưỡng cao không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội, kinh tế đất nước trong tương lai.

Người Việt sở hữu thị trấn Mỹ

Thị trấn Buford thuộc tiểu bang Wyoming.
Photo courtesy of Wikipedia.
Và cuối cùng, thưa quý khán thính giả, 2 người Việt Nam vừa giành quyền mua lại một thị trấn nhỏ ở Mỹ.
Đáp máy bay từ Sài Gòn qua Mỹ để tham gia cuộc đấu giá hôm thứ Năm 5 tháng 4, hai vị khách Việt Nam không muốn tiết lộ danh tánh, đã bỏ ra 900 ngàn đôla để giành quyền sở hữu khu đất được mệnh danh là thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ, thuộc tiểu bang Wyoming miền Tây Hoa Kỳ.
Tuy được gọi là thị trấn, nhưng Buford chỉ có vỏn vẹn một ngôi nhà với ba phòng ngủ, một trường học cất lên từ năm 1905, một cây xăng, một gara sửa xe… và 1 cư dân. Tất cả tọa lạc trên một khu đất rộng 4 hecta, cách thủ phủ Cheyenne của bang Wyoming khoảng 50 km về phía đông.
Từng là một thị trấn với khoảng 2.000 người, Buford đã dần dần mất hết cư dân khi đường sắt không còn chạy đến đây nữa. Hiện nay, thị trấn này chỉ còn duy nhất một người dân, ông Don Sammons, 61 tuổi, do muốn chuyển đến Colorado để sống gần con trai, ông đã quyết định cho bán lại khu đất này.
Theo tiết lộ của hãng tổ chức đấu giá Williams & Williams, vị khách người Việt đã bay từ Việt Nam qua Mỹ để mua thị trấn này nhằm thực hiện “giấc mơ Mỹ” của ông ta. Để giành được quyền mua thị trấn Buford, vị khách Việt Nam này đã phải đấu giá với các người mua từ Hồng Kông, New York, Florida, Kansas và Wyoming.
Theo báo chí Mỹ, sau khi thắng trong phiên đấu giá, vị khách Việt Nam cần phải chờ thêm 30 ngày nữa để hoàn tất mọi thủ tục giấy tờ trước khi chính thức sở hữu thị trấn Buford.
Việt Nam Tuần Qua và Diễm Thi xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại quý khán thính giả vào giờ này tuần sau!


RFA

0 nhận xét

Đăng một nhận xét