DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» BÀI MỚI , ĐIỂM BÁO , Thế Giới » Obama thúc đẩy ‘thế giới phi hạt nhân’



Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông đang thúc đẩy ‘một thế giới không có vũ khí hạt nhân’ và có những lời kêu gọi trực tiếp đến các nước Bắc Hàn và Iran trong một bài phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân ở Seoul.

Phát biểu với các sinh viên tại Đại học Hankuk của Hàn Quốc hôm thứ Hai ngày 26/3, Obama lặp lại cam kết của Mỹ sẽ giảm kho vũ khí hạt nhân của nước này với tư cách là ‘quốc gia duy nhất trên thế giới đã từng sử dụng vũ khí hạt nhân’.

Ông nói là một người cha ông không muốn nhìn thấy các con gái của mình lớn lên trong một thế giới có các mối đe dọa hạt nhân.
Tổng thống Mỹ nói ông trông chờ cuộc gặp với Tổng thống đắc cử của Nga là Vladimir Putin vào tháng 5 để bàn thảo thêm về cắt giảm vũ khí hạt nhân của hai nước.
Đề cập đến tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn, ông nói Hoa Kỳ không có ‘ý định thù địch’ với nước này nhưng sẽ ‘không có phần thưởng cho sự khiêu khích’.
Ông cảnh báo Bình Nhưỡng rằng kế hoạch phóng tên lửa tầm xa của nước này chỉ càng làm cho họ bị cô lập.
“Quý vị có thể tiếp tục con đường mà quý vị đang đi nhưng chúng tôi biết rằng nó sẽ dẫn đến đâu,” ông nói trong lời phát biểu trực tiếp đến các lãnh đạo Bắc Hàn.

"Quý vị (lãnh đạo Bắc Hàn) có thể tiếp tục con đường mà quý vị đang đi nhưng chúng tôi biết rằng nó sẽ dẫn đến đâu."
Tổng thống Mỹ Barack Obama

“Ngày hôm nay, chúng tôi nói rằng: Bình Nhưỡng, chúng tôi có can đảm để theo đuổi hòa bình.”
Đề cập đến Iran, Obama nói vẫn còn thời gian để giải quyết thế bế tắc về chương trình hạt nhân của nước này thông qua con đường ngoại giao.
“Nhưng thời gian không còn nhiều,” ông cảnh báo, “Iran phải hành động với sự nghiêm túc và khẩn cấp mà hoàn cảnh lúc này đòi hỏi.”
'Đáp trả nghiêm khắc'
Trước đó, Tổng thống Barack Obama cũng đã cảnh báo Bắc Hàn rằng nước này sẽ "không đạt được bất cứ điều gì dựa trên sự đe dọa hoặc hành động khiêu khích".
Cảnh báo này được đưa ra khi Bắc Hàn chuẩn bị phóng hỏa tiễn tầm xa mà Bình Nhưỡng cho biết sẽ đưa một vệ tinh vào quỹ đạo.
Ông Obama phát biểu tại Seoul với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trước các cuộc đàm phán an ninh hạt nhân toàn cầu.
Hai nhà lãnh đạo nói Bắc Hàn có nguy cơ chịu thêm các biện pháp trừng phạt và cô lập nếu nước này không hủy bỏ các kế hoạch phóng hỏa tiễn của mình.

"Thời gian không còn nhiều. Iran phải hành động với sự nghiêm túc và khẩn cấp mà hoàn cảnh lúc này đòi hỏi."
Tổng thống Mỹ Barack Obama
"Bắc Hàn biết các nghĩa vụ của mình và nước này phải thực hiện các bước không thể đảo ngược để đáp ứng các nghĩa vụ đó", ông Obama nói, và khẳng định thêm rằng Washington và Seoul "hoàn toàn thống nhất" về vấn đề này.
Tổng thống Lee cho biết ông và ông Obama đã "nhất trí đáp lại một cách nghiêm khắc bất kỳ hành động khiêu khích và mối đe dọa nào của miền Bắc" và tiếp tục tăng cường quốc phòng Hàn Quốc để sẵn sàng.
Tuy nhiên, ông cho biết cộng đồng quốc tế cũng đã sẵn sàng giúp Bắc Hàn cải thiện cuộc sống của công dân của mình nếu Bình Nhưỡng chọn con đường của hòa bình.
Vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Hàn được lên kế hoạch vào ngày 12-16 tháng Tư, trùng với kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố "Lãnh tụ Vĩ đại Kim Il-sung," được kỷ niệm trên toàn quốc.
Hôm Chủ nhật, các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết các cấu phần chính của hỏa tiễn đã được chuyển đến địa điểm phóng để chuẩn bị.

BBC

0 nhận xét

Đăng một nhận xét