DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» Ngày Yêu Nước » Cảm nghĩ sau buổi xem phim "Hoàng Sa – Nỗi đau mất mát" tại Berlin



Nhiều người đã coi phim trên Internet, You Tube… trước đó. Ngày 24.3 tôi có mặt trong buổi chiếu phim tại Berlin. Dù sứ quán VN có ý ngầm ngăn cản, nhưng đã có hơn 100 người đến tham dự (đa số người Việt đến từ bên Đông Berlin). Buổi chiếu phim có mặt anh André Menras (tác giả cuốn phim) và sau đó có dịp "giao lưu" trao đổi với anh bằng tiếng Việt. Anh hóm hỉnh trình bày những chuyện "nhậy cảm", "tàu lạ", gặp bạn "tà-ru" (tà ru = tù ra), chuyện "người thật, việc thật" trong nước: biểu tình chống Trung quốc, việc cấm chiếu phim nầy tại Sài Gòn… và suy nghĩ của anh về chế độ độc tài hiện nay.

Anh tự hào anh là người có quốc tịch Việt, từng tranh đấu cho hòa bình VN, anh không thể chấp nhận khi Hoàng Sa bị Trung quốc lấn chiếm và hành hạ bắn giết ngư dân. Việt Nam với anh hôm nay là những người Việt Nam như các anh NH Chi… những người chủ trương mạng Bauxit…, những người dũng cảm đấu tranh tự do dân chủ, cho độc lập chủ quyền VN, chứ không phải những "đồng chí" đang có quyền, có tiền hiện nay, tìm cách ngăn cấm mọi ý kiến khác biệt, bỏ tù những người chống đối.

Nhiều phát biểu của người Việt ở Đông Berlin (dù còn nhiều liên hệ với trong nước), chứng tỏ "tư duy" độc lập của mình, không muốn "ăn theo, nói theo" chế độ, sứ quán mãi, đã trân trọng anh AM hoàn thành cuốn phim gây xúc động cho người xem (mà nhiều người Việt trong nước không dám thực hiện).

"Hoàng Sa – Nỗi đau mất mát"! Nỗi đau mất bố, mất anh, mất đảo, mất nước… Rồi "những ngôi mộ gió"… Xem phim chúng ta cảm nhận nỗi đau tận cùng trong chính thâm tâm anh…

Berlin, 24.3.2012
Đ. L
danlambaovn

0 nhận xét

Đăng một nhận xét