DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» Tin Xã Hội » Israel sẵn sàng chấp nhận một 'thỏa hiệp đau đớn' cho hòa bình

Thủ Tướng Israel, ông  Benjamin Netanyahu, nói rằng ông sẵn sàng thực hiện những “thỏa hiệp đau đớn” để có hòa bình với người Palestine, nhưng ông nói rằng Israel sẽ không trở lại các  đường biên giới trước cuộc chiến tranh năm 1967.

Ông Netanyahu đã được tiếp nhận nồng nhiệt khi đọc bài diễn văn trong phiên họp lưỡng viện quốc hội Hoa Kỳ hôm Thứ Ba. Ông nói rằng nước ông sẽ không trở lại với điều ông gọi là những biên giới “không thể tự vệ được” đã có từ trước Cuộc Chiến Tranh Sáu Ngày năm 1967.

Ông nói rằng vụ xung đột giữa Israel và người Palestine không phải vì việc thành lập một quốc gia Palestine, nhưng vì những người Palestine không muốn chấp nhận một quốc gia Do Thái. 

Ông nói rằng Israel sẽ rộng rãi trong khía cạnh diện tích của một quốc gia Palestine, nhưng ông nói thêm rằng Jerusalem sẽ không bao giờ bị chia cắt.

Ông Netanyahu nói rằng hòa bình chỉ có thể đạt được qua bàn hội nghị và ông lên tiếng phản đối trước một nỗ lực được dự trù của những người Palestine mưu tìm sự công nhận của Liên Hiệp Quốc đối với việc thành lập một quốc gia Palestine vào tháng Chín. 

Ông nói rằng Israel sẽ không thương thuyết với một chính phủ Palestine được hậu thuẫn bởi tổ chức Hồi giáo tranh đấu Hamas, mà ông mô tả là một loại al-Qaida của Palestine.

Ông cũng cảnh báo về những nguy hiểm của một nước Iran có võ khí hạt nhân, và nói rằng cơn ác mộng về nạn khủng bố bằng võ khí hạt nhân sẽ là một nguy cơ rõ ràng và hiện diện trên khắp thế giới.

Với vinh dự hiếm hoi được đọc diễn văn trước một phiên họp lưỡng viện quốc hội Hoa Kỳ, ông Benjamin Netanyahu cũng khẳng định mối quan hệ vững chắc giữa nước ông và Hoa Kỳ, mô tả Israel như là một một đồng minh kiên định. 

Ông chúc mừng Hoa Kỳ đã thành công trong việc diệt trừ được Osama bin-Laden, kẻ chủ mưu những cuộc tấn công khủng bố năm 2001 trên lãnh thổ Hoa Kỳ và nói rằng đây là một “hành động trừ khử tuyệt vời.”
VOA

0 nhận xét

Đăng một nhận xét