DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» BÀI MỚI , Tin tức Công Giáo » Việt Nam : 4 sinh viên Công giáo bị kết án tù với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước »

Ngày 24/05/2012, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên xử bốn thanh niên Công giáo và kết án họ từ 18 tháng tù treo đến 3 năm rưỡi tù giam với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước ». Các luật sư và gia đình cho biết sẽ kháng cáo.


Bốn sinh viên Trần Hữu Đức, Đậu Văn Dương, Chu Mạnh Sơn và Hoàng Phong là những thanh niên Công giáo thuộc giáo phận Vinh. Họ đã bị bắt vào năm 2011 sau khi rải các truyền đơn kêu gọi dân chủ đa đảng ở Việt Nam. Riêng các anh Đức, Dương và Sơn cũng đã từng tham gia các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông.

Mặc dù các luật sư nêu rõ sự vô tội của 4 bị cáo, đề nghị hủy hồ sơ, tiến hành điều tra lại, nhưng chỉ sau vài giờ xét xử, tòa đã tuyên án Chu Mạnh Sơn 36 tháng tù giam, 1 năm quản chế; Đậu Văn Dương 42 tháng tù giam, 18 tháng quản chế; Trần Hữu Đức 39 tháng tù giam, 12 tháng quản chế. Riêng chỉ có Hoàng Phong hưởng 24 tháng tù treo, cộng thêm thời gian thử thách 36 tháng. Gia đình và các luật sư cho biết sẽ nộp đơn kháng cáo ngay.

Hôm nay, hàng trăm giáo dân, học sinh từ các nơi trong giáo phận Vinh đã kéo đến theo dõi phiên tòa. Những hình ảnh được đăng trên Internet cho thấy là nhiều thanh niên Công giáo mang biểu ngữ khẳng định bạn mình vô tội. Một số người mang hoa đến để biểu lộ sự ủng hộ đối với các bị cáo và các luật sư bào chữa. Chính quyền đã huy động một lực lượng hùng hậu, gồm công an chìm lẫn công an nổi để đối phó với đám đông.

Trong phiên xử, Ông Chu Văn Nghiêm, bố của anh Chu Mạnh Sơn, một trong 4 bị cáo, đã bị áp giải khỏi tòa sau khi đứng dậy hô lớn là các thanh niên Công giáo vô tội. Cũng vì kêu gọi các thanh niên Công giáo đừng nhận tội, mà cô Đậu Thị Thúy, em gái của bị cáo Đậu Văn Dương, bị đưa ra khỏi tòa. Cô Đậu Thị Thúy là một trong số ít thân nhân phải chen lấn mới vào được trong phòng xử, khi phiên xử đã bắt đầu. Trả lời RFI hôm nay, cô Thúy cho biết về diễn tiến phiên tòa ngày 24/05/2012 :

Đậu Thị Thúy : Nói chung phiên toà sáng nay rất náo động. Gia đình không nhận được một giấy báo nào. Khi gia đình tập trung đến theo dõi phiên xử, thì các cửa đều đóng kín, công an thì bao vây. Tòa xử đến một phần ba rồi mới cho người nhà vào. Người nhà phải chen lấn mới vào được và không thể vào hết được. Chỉ một số vào được, những người ở ngoài chen vào thì bị công an đánh đập. Họ còn điều cảnh sát cơ động đến để hăm dọa.

RFI : Bên ngoài tòa án có đông người đến theo dõi phiên xử hay không ?

Đậu Thị Thúy : Rầt đông người, nhưng họ không cho vào và cũng không cho đến gần. Nếu ai đến gần thì công an dùng chân đá và dùng gậy đánh.

RFI : Khi cô vào được bên trong thì thấy phiên xử diễn ra như thế nào ?

Đậu Thị Thúy : Vào được trong chỉ có 4 hoặc 5 người là dân, ngồi phía bên trái, còn bên tay phải toàn là công an. Khi vào thì tôi thấy bốn anh đứng trong vòng và tay bị còng, thấy rất thương. Tôi cảm thấy oan cho anh tôi. Khi vào ( phòng xử ) tôi đã hét : « Vô tội hết ! Hãy thừa nhận việc các anh làm, nhưng không nhận tội ! Anh tôi vô tội ! Trả tự do cho anh tôi ! ». Công an liền đến xô đẩy tôi và đánh đập tôi. Ngồi một lát, tôi lại lên án tiếp, kêu gọi trả tự do cho anh tôi và các anh khác, ( khẳng định ) công lý, hoà bình và sự thật sẽ thắng, thì họ đã đưa tôi ra ngoài.

RFI: Gia đình có sẽ kháng cáo sau phiên xử này?

Đậu Thị Thúy : Chắc chúng tôi sẽ kháng cáo vì cảm thấy oan ức cho mấy anh quá. Sau vụ này tôi cảm thấy rõ hơn bản chất của xã hội Việt Nam. Dường như các nhà cầm quyền Việt Nam chỉ nói mà không hành động, chỉ làm những việc trái với pháp luật.

Tổ chức Human Righs Watch hôm nay đã chỉ trích phiên xử ở Tòa án Nhân dân Nghệ An. Phó giám đốc đặc trách châu Á, Phil Robertson, tuyên bố : « Thật đáng sỉ nhục là chính quyền Việt Nam đã xem thường các cam kết quốc tế về bảo vệ tự do ngôn luận và tự do tôn giáo. Các bản án mà những tòa án do chính quyền Việt Nam kiểm soát đã tuyên đối với bốn nhà hoạt động tôn giáo trẻ cần phải được hũy bỏ và những thanh niên này phải được trả tự do vô điều kiện. »

RFI

1 nhận xét

Đăng một nhận xét