DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» BÀI MỚI , Tin tức Công Giáo » Thánh lễ cầu nguyện cho Nhân Quyền và Tự Do Tôn giáo tại Việt Nam- Tự Do cho Việt Khang

Lễ cầu nguyện tại Thánh đường nhà thờ Holy Rosary.

(VOA tiếng Việt) Chủ nhật ngày 1 tháng Tư năm 2012, là ngày Lễ Lá truyền thống của Thiên Chúa Giáo. Năm nay tại Thánh đường của nhà thờ Holy Rosary trong downtown Houston, ngay sau Lễ Lá là một buổi lễ long trọng khác để cầu nguyện cho Nhân Quyền và Tự Do Tôn giáo tại Việt Nam. Linh mục Trần Ngọc Hùng chủ tế buổi lễ với nhiều linh mục khác chứng kiến. Ngoài sự hiện diện của đông đảo đồng hương không phân biệt tôn giáo còn các vị dân cử như Dân Biểu tiểu bang Texas Hubert Võ, Luật sư Teresa Ngọc Hoàng, chủ tịch Cổng Người Việt Quốc gia Houston và vùng phụ cận cũng có mặt.

Trong bài giảng, Linh mục Trần Ngọc Hùng nhắc đến ý nghĩa của Lễ Lá, của mùa Thương Khó và sự hy sinh của Ngôi Hai Thiên Chúa để chịu tội cho nhân loại. Linh Mục Hùng giảng rằng trong mọi hoàn cảnh, Thiên Chúa luôn ở bên nhân loại để cứu giúp con người ra khỏi sự Dữ. Do đó mọi người cứ vững tâm theo đuổi lý tưởng phục vụ quê hương dân tộc:

“Đừng ngần ngại, đừng để những sự phiền muộn làm tắt đi lý tưởng yêu mến quốc gia dân tộc, yêu mến quê hương đất nước, nhưng mà hãy để nó bừng cháy trong con tim, trong linh hồn chúng ta, để vượt qua những khó khăn và hy vọng một ngày nào đó tại Việt Nam mọi người được sống làm con người, một người bình thường, được sống trong công lý, được sống trong bình an. Tự do tôn giáo không còn bị đàn áp”

Thánh lễ cầu nguyện cho Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo, đặc biệt cầu nguyện cho sự an bình của Nhạc sĩ Việt Khang và các nhà dân chủ đang bị quản thúc tại Việt Nam. Trong ánh nến lung linh, bản thánh ca Kinh Hòa Bình của nhạc sư Kim Long và hai ca khúc “Anh Là Ai?” và “Việt Nam Tôi Đâu?” của Việt Khang được hát lên, làm nhiều người rơi lệ.

Hiện diện trong buổi lễ còn có Nhạc sĩ Trúc Hồ, phu nhân và một số thân hữu sát cánh cùng ông trong việc phổ biến tiếng hát Việt Khang trên thế giới và chiến dịch vận động ký thỉnh nguyện thư gửi cho Tòa Bạch Ốc, yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ can thiệp với nhà nước Việt Nam trả tự do cho Việt Khang và các tù nhân lương tâm tại Việt Nam. 

Luật sư Trần Minh Tâm, một thành viên trong ban tổ chức thánh lễ cầu nguyện này, đã phát biểu như sau khi giới thiệu Trúc Hồ và bạn hữu của ông: “Từ vài tháng qua, 2 bài hát của Việt Khang đã được gửi ra nước ngoài đã làm cho hàng triệu trái tim con dân nước Việt rung động và đau đớn…. Việt Khang viết nhưng có một người nhạc sĩ tài hoa khác đã chuyển tải 2 bài hát đó trên khắp thế giới với những nỗ lực không ngừng và phương tiện truyền thông của anh và của các bạn của anh, người nhạc sĩ đó đã đánh thức chúng ta sau một giấc ngủ dài 37 năm, chúng tôi muốn nói đến nhạc sĩ Trúc hồ và các bạn của anh.”

Là một tín đồ Công Giáo, Nhạc sĩ Trức Hồ đã nghẹn ngào nói rằng ông hàng đêm cầu nguyện Đức Mẹ La Vang hướng dẫn ông trong công cuộc vận động Nhân Quyền này: “Mẹ đã cho con thấy. Con xin cám ơn Mẹ. Con sẽ tiếp tục đi theo đường Mẹ muốn. Đó là đấu tranh cho quyền căn bản làm người, cho một xã hội có công lý, có công bình.”

Rất nhiều đồng hương tham dự thánh lễ vì muốn góp lời cầu nguyện cho Nhân Quyền tại Việt Nam. Một vị cao niên là ông Đan Nguyễn chia sẻ rằng ông đặc biệt đi dự lễ tại nhà thờ trong phố để ủng hộ cuộc vận động cho nhân quyền tại Việt Nam: “Mục đích để đến cầu nguyện cho nhân quyền Việt Nam, thấy buổi lễ này có thông báo trên báo chí và truyền hình nên chúng tôi từ vùng Southwest lên phố để tham dự lễ này.”

Còn anh Bùi Thắng là một Phật Tử thì cũng nói là đến dự lễ để góp phần cầu nguyện cho Nhân Quyền: “Hôm nay là buổi cầu nguyện Nhân Quyền cho Việt Nam nên em đi tham dự.”

Trước sự hưởng ứng đông đảo của đồng hương, bà Diệu Quyên, phu nhân của nhạc sĩ Trúc Hồ nói lên sự cảm động của Bà: “Tôi thấy rất là xúc động. Xúc động từ trong tim, xúc động khi nhìn thấy cảnh mọi người trong nhà thờ cùng một ý nghĩ hôm nay là ngày cầu nguyện cho Nhân Quyền, cầu nguyện cho dất nước Việt Nam.”

Còn Nhạc sĩ Trúc Hồ thì chia sẻ sự linh thiêng trong khi ông cùng mọi người cầu nguyện: “Khi được đứng trong nhà thờ cùng tất cả mọi người cầu nguyên cho quyền làm người ở Việt Nam nó có một cái gì đó rất linh thiêng. Chắc có lẽ là trong đời người, mình chỉ có thể có cảm giác này đếm trên đầu ngón tay.”

Nhân Quyền và Tự do Tôn Giáo là mối quan tâm của hầu hết người Việt tha hương không phân biệt tôn giáo. Sự hiện diện đông đảo của đồng hương trong ngày cầu nguyện cho Nhân Quyền Việt Nam đã làm cho linh mục chủ tế Trần Ngọc Hùng cảm kích và hy vọng. 

Xin mượn lời chia sẻ của Linh Mục Trần Ngọc Hùng để kết thúc phóng sự này: “Đó là điều chúng ta đang có sự thao thức, đang có sự đáp lại. Đó là cơ hội cho chúng tôi có thể làm khơi dậy sự quan tâm của nhiều người. Đó là điều chúng tôi rất cảm kích.”

0 nhận xét

Đăng một nhận xét