DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» BÀI MỚI , Thế Giới » Mỹ áp lực Syria về kế hoạch hoà bình

Baghdad chủ trì hội nghị quan trọng của Liên đoàn Ả Rập

Mỹ tăng áp lực buộc Syria thực hiện kế hoạch hoà bình của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Liên đoàn Ả Rập giữa bối cảnh các lãnh đạo Ả Rập đang họp tại Baghdad.

Kế hoạch, do ông Kofi Annan dàn xếp, kêu gọi ngừng bắn dưới sự giám sát của LHQ, đồng thời yêu cầu quân đội chính phủ rút khỏi các thành phố đối lập cũng như cho phép tiếp cận viện trợ nhân đạo.

Syria đồng ý với bản kế hoạch vào thứ Ba, 27/3, tuy nhiên bạo lực vẫn tiếp tục.

Vấn đề này được đặt trong nghị trình hàng đầu của cuộc họp tại Baghdad, nơi chủ trì hội nghị thượng đỉnh quan trọng lần đầu tiên sau hơn 20 năm.

Phóng viên BBC, Wyre Davies, cho biết không kỳ vọng cao ở cuộc họp. Nhưng việc Liên đoàn ả Rập tổ chức hội nghị ở thủ đô Iraq dẫu sao cũng là chỉ dấu cho thấy có tiến bộ cho Syria.

Người đứng đầu LHQ, ông Ban Ki-moon, dự kiến sẽ tham dự hội nghị.

Trước đó, ông thúc giục Tổng thống Bashar al-Assad “thực hiện cam kết ngay lập tức”.

“Không còn thời gian để lãng phí”, ông cho biết và mô tả về kế hoạch như một “bước tiến ban đầu”.

Dự kiến, ông Ban Ki-moon sẽ gặp gỡ với các nhà lãnh đạo chủ chốt tại hội nghị để bàn luận về việc LHQ sẽ kết hợp với Liên đoàn À Rập như thế nào nhằm thực hiện đề xuất của ông Annan.

Nghi ngờ

Kế hoạch của ông Kofi Annan muốn LHQ giám sát ngừng bắn
Phát biểu với báo giới hôm thứ Tư, 28/3, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết họ “chưa từng chứng kiến cam kết của ông Assad thành hiện thực”.

“Tất cả chúng ta cần duy trì áp lực để ông Assad thực hiện cam kết, và đó là ý định của chúng tôi trong những ngày tới."

Hôm thứ Ba, 27/3, ông Kofi Annan tuyên bố rằng Syria đã chấp thuận kế hoạch hoà bình gồm sáu điểm.

Tuy nhiên, Syria nói rằng họ sẽ không đề cập đến bất kỳ sáng kiến nào từ phía Liên đoàn Ả Rập. Syria đã bị tạm khai trừ khỏi Liên đoàn từ hồi năm ngoái.

Phát ngôn viên chính phủ Syria phát biểu với BBC hôm 28/3 rằng: “Kể từ khi vai trò thành viên của chúng tôi bị đình chỉ, chúng tôi sẽ chỉ giải quyết với các quốc gia Ả Rập ở cấp song phương.”

Các nhóm đối lập Syria lại tỏ nghi ngờ về các điều khoản trong kế hoạch hoà bình của ông Annan. Một số nói rằng việc ông Assad chấp thuận kế hoạch này đơn thuần chỉ là trì hoãn thời gian để ông ta có thể tiếp tục đàn áp.

BBC

0 nhận xét

Đăng một nhận xét