DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» BÀI MỚI , Tin tức Công Giáo » 'Cộng sự của Cha Lý' bị án tù

Hai người bị tòa kết tội "chống phá Đảng và Nhà nước"
Tòa án tỉnh Nghệ An vừa tuyên án tù giam với hai người bị cáo buộc liên hệ với Linh mục Nguyễn Văn Lý để "chống phá Đảng và Nhà nước".

Bà Võ Thị Thu Thủy, 50 tuổi, bị kết án 5 năm tù, và ông Nguyễn Văn Thanh, 28 tuổi, bị ba năm tù trong phiên xử ngày 6/3.

Báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản, nói bà Thủy "móc nối" với Linh mục Nguyễn Văn Lý sau khi tham gia vụ đòi đất ở giáo xứ Tam Tòa, tỉnh Quảng Bình năm 2009.

'Phát tán tài liệu'

Tờ báo của Đảng Cộng sản nói tiếp: "Thủy nhiều lần vào Huế và được Nguyễn Văn Lý cung cấp nhiều tài liệu, ba đĩa CD cùng 1.900 USD phục vụ in ấn và phát tán tài liệu có nội dung chống phá Ðảng và Nhà nước."

Cha Lý bị kết án 8 năm tù hồi năm 2007, sau khi tham gia thành lập Khối 8406, được xem là một trong vài phong trào đòi dân chủ đầu tiên được hình thành trong nước.

Ông được tạm hoãn thi hành án để dưỡng bệnh vào tháng Ba 2010 tại Nhà Chung thuộc Tòa Giám Mục Huế.

Nhưng năm ngoái, sau một năm chữa bệnh, Linh mục Lý bị đưa trở lại trại giam, khiến Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế ra lời kêu gọi trả tự do cho ông.

Cáo trạng của tòa trong phiên xử ngày 6/3 nói bà Thủy cùng ông Nguyễn Văn Thanh đã "tham gia thực hiện việc in và phát tán tài liệu trên địa bàn tỉnh Nghệ An".

Báo Nhân Dân tường thuật hai bị cáo "khai nhận hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn, hối cải".

Tháng 12 năm ngoái, cũng tòa án Nghệ An đã kết án hai nhân vật bất đồng chính kiến khác là bà Hồ Thị Bích Khương 5 năm tù và ông Nguyễn Trung Tôn 2 năm tù vì tội 'Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam' theo Điều 88 Bộ Luật hình sự.

Tội danh 'Tuyên truyền chống nhà nước' đã được chính quyền xử dụng để bỏ tù nhiều nhân vật chống đối, nhưng bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích là "mơ hồ và thường bị diễn giải tùy tiện".

BBC

0 nhận xét

Đăng một nhận xét