DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» Bài Giảng , Tin tức Công Giáo » Giáo xứ Thái Hà xuống đường nộp đơn

Căng thẳng vẫn đang diễ́n ra khi chính quyền bắt đầu "dự án nước thải" tối 16/11

Sáng nay, 18/11, 13 linh mục và khoảng 200 giáo dân giáo xứ Thái Hà đã đến Ủy ban nhân dân TP Hà Nội để nộp đơn khiếu nại để phản đối việc thi hành “dự án nước thải” của chính quyền Hà Nội tại khu vực này.

Hành động này diễn ra chỉ một ngày sau đỉnh điểm căng thẳng khi chính quyền Hà Nội bắt đầu dự án tại bệnh viện đa khoa Đống Đa.

Cuộc xuống đường đã diễn ra trong khoảng từ đầu sớm ngày thứ Sáu 18/11.

Trả lời BBC từ Nhà thờ Thái Hà, Hà Nội, giáo dân Nguyễn Thị Hoan cho biết bà là một trong những người cầm khẩu hiệu đi bên cạnh thánh giá.

“Từ 8h sáng nay, các cha bên này bắt đầu đi lên UBND TP. Bấy giờ băng rôn sẽ giãn ra và đoàn tiếp tục đi từ bên này sang bên kia UBND TP.”

Bà Hoan kể̉ lại diễn biến vụ việc: “Đoàn bắt đầu đi tuần hành từ Vườn hoa Lý Thái Tổ đến khu vực UBND TP…Bấy giờ, đoàn đi vòng quanh Bờ Hồ, về tới Nhà Thờ Lớn và đi vòng quanh tượng Đức Mẹ hai vòng. Khi đó, chúng tôi ngồi nghe Cha nói lời cảm ơn các con chiên. Sau đó, người nào người nấy lên xe quay về Thái Hà.”

Những giáo dân có mặt tại hiện trường cho biết họ mang theo nhiều khẩu hiệu khác nhau: “Mượn thì phải trả”, “Đừng xâm phạm đất đai và tài sản tôn giáo”. Có người còn giương cao khẩu hiệu chữ in đỏ với nội dung “Phản đối đài truyền hình Hà Nội vu khống nói sai sự thật về Thái Hà”.

“Riêng tôi nmang khẩu hiệu: “Nhà nước mượn đất của Dòng Chúa Cứu thế xin trả lại,” bà Hoan nói thêm.

Bà Hoan cho biết đây là cuộc biểu tình sáng nay là “bất thình lình, không hề có sự chuẩn bị từ trước. Trong đoàn chỉ toàn giáo dân con chiên”.

Người cầm thánh giá kể chuyện

Chị Maria Mathew Nguyễn Thị Thanh Hà, trả lời phỏng vấn của BBC sau khi cuộc xuống đường kết thúc, cho biết, chị chính là người cầm thánh giá đi đầu đoàn người tuần hành sáng thứ Sáu 18/11.

Chị tâm sự: “Khi biết mọi người làm bể xử lý nước thải thì mọi người rất là bức xúc vì đấy là tu viện của Dòng Chúa Cứu Thế ở Hà Nội.”

Chị cho rằng việc xây dựng dự án nước thải này sẽ làm “ảnh hưởng đến nơi linh thiêng của tu viện Dòng Chúa Cứu Thế".

“Dự án xử lý nước thải sẽ ảnh hưởng ̣đến nơi linh thiêng, đến niềm tin của họ.”


Mọi người chỉ muốn nói lên sự thật, yêu cầu nhà cầm quyền dừng ngay trạm xử lý nước thải này."
Nguyễn Thị Thanh Hà


“Mọi người chỉ muốn nói lên sự thật, yêu cầu nhà cầm quyền dừng ngay trạm xử lý nước thải này.”

Chị cho biết: “Khi chúng tôi đến (UBND TP Hà Nội) đấy thì họ không tiếp."

"Sau đó lại mời sang phòng tiếp dân ở Lý Thái Tổ, nhưng lại lừa chúng tôi bằng cách chăng dây không cho chúng tôi vào. Lúc đó mọi người chì̉ giương các khẩu hiệu và muốn đòi lại các quyền của giáo dân.”

Khi được hỏi về phản ứng của cơ quan công vụ có mặt tại hiện trường sáng nay, chị Nguyễn Thị Thanh Hà trả lời:

“Họ (UBND TP Hà Nội) đã đóng cửa Ủy ban và cho công an cầm súng AK , dàn quân trước cửa, cổng trước, cổng sau, sau đó thì xe 113, xe của các phường, đứng chăng dây và rồi đến nỗ́i dùng cả xe ôtô xe khách 45 chỗ chặn để cho những người đi đường không nhìn được các biểu ngữ."

"Mục đích của họ là chặn giáo dân lên xe đấy và lại chở đi ra ngoại thành rồi lại chở đi về để cho người dân không nhìn thấy biểu ngữ đấy nữa."

"Tuy nhiên, họ đã chưa kịp làm như vậy."

"Cứ nhìn thấy các xe khách đấy ở đâu là mọi người chạy ra tản mác, hơn nữa, trước cái ôtô đấy còn có những ôtô khác nên không thể thực hiện được."

Đơn khiếu nại

Hôm 18/11 Linh mục Nguyễn Kim Phùng, một trong những linh mục đại diện “đi nộp đơn phản đối về việc nhà nước đang phá Tu viện” cho biết:

“Người chủ đơn là Cha bề trên Mathew Vũ Khởi Phụng. Chúng tôi là những người đại diện đi nộp đơn.

“Nội dung của lá đơn lần này là phản đối, ̣đồng thời nói với họ về chủ quyền tài sản của huyện Đống Đa là thuộc về Dòng Chúa Cứu Thế của chúng tôi. Chúng tôi đề nghị dừng ngay bất cứ việc làm biến dạng cái tu viện đó của chúng tôi.”
Khi chúng tôi còn có một kênh đối thoại thì nhà nước lại dùng các biện pháp trấn áp chúng tôi vào ban đêm tại viện Đống Đa."
Linh mục Nguyễn Kim Phùng
Linh mục mong muốn “mọi việc được giải quyết ổn thoả” nhưng ông cũng thất vọng trước sự việc đêm ngày 16/11.

“Khi chúng tôi còn có một kênh đối thoại thì nhà nước lại dùng các biện pháp trấn áp chúng tôi vào ban đêm tại viện Đống Đa. Tôi thiết nghĩ vậy thì chả có đối thoại nào được, bất chấp luật pháp mà ngang nhiên làm như vậy thì tôi nghĩ chả có gì để bình luận việc này nữa cả.”

Giáo xứ Thái Hà cho biết họ đã muốn gửi kiến nghị đến các cấp chính quyền kể từ khi họ được biết về dự án này hồi tháng 10.

“Hồi đầu tháng 10, khi các kênh truyền thông đưa tin thì chúng tôi mới được về dự án sẽ được làm trong bệnh viện Đống ̣Đa.”, theo linh mục Nguyễn Kim Phùng.

Ông nói thêm rằng: “Đì̉nh điểm là vào tối ngày 16/11, người ta đưa khoảng 400-500 cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông rồi dân quân tự vệ, tập trung khá đông và triển khai mạnh mẽ để bao vây tu viện đấy.”

“Hiện, chúng tôi chưa nhận được văn bản nào từ các cấp chính quyền về vụ việc này. Hành đ̀̀ộng ngang nhiên của họ ngày gần đây khiến chúng tôi rất bất ngờ.”

Trong khi đó, Luật sư Lê Quốc Quân cho biết “không lạc quan lắm về các cơ chế đối thoại”.

“Điều này phải phụ thuộc vào một thiện chí lớn từ nhà nước, nhà thờ đã có nhiều bước giảm nhẹ tình hình rồi nhưng nhà nước cũng nói rằng vẫn đang còn xem xét mà đột nhiên hành động như vậy.”

Trong khi đó, chính quyền Hà Nội nói trạm xử lý nước thải ở Bệnh viện Đống Đa đáp ứng nhu cầu "cấp thiết".

BBC

0 nhận xét

Đăng một nhận xét