DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» BÀI MỚI , Bài Viết » Việt Nam cần những người như họ

Nếu thanh niên sinh viên luôn được coi là rường cột của quốc gia, là tinh hoa của xã hội và đất nước, thì việc 15 thanh niên Công Giáo và Tin Lành đồng loạt bị bắt giữ một cách phi pháp từ hơn hai tháng nay là thí dụ điển hình về ý đồ của nhà cầm quyền Hà Nội trong việc thà đốn ngã rường cột đó và triệt tiêu một thế hệ thanh niên đầy lý tưởng phục vụ cho xã hội và đất nước (không xã hội chủ nghĩa), chứ không để lòng yêu nước, thương người của dân Việt vượt ra ngoài vòng kiểm soát của họ. Đặc biệt trong giai đoạn nhạy cảm khi họ đang lén lút chuyển nhượng dần từng phần đất nước cho Bắc Kinh. Việc bắt bớ này cũng là động thái tự tố cáo, tự lột trần bộ mặt rừng rú và dối trá bịp bợm của họ trước nhân dân.

Dối trá bịp bợm vì họ luôn rêu rao và tự xưng là nhà nước pháp quyền, nhưng qua 15 trường hợp bắt bớ vừa kể, dù diễn ra ở nhiều nơi và trong những hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều là bắt cóc và đều thể hiện hành vi côn đồ, thổ phỉ, xã hội đen của nhà nước CSVN, hoàn toàn nhằm mục đích khủng bố và trấn áp.

Tối ngày 25/9/2011, một thánh lễ hết sức trọng thể và cảm động đã được tổ chức tại nhà thờ Kỳ Đồng SG, để cầu nguyện cho sự an nguy của tổ quốc và cho các tù nhân lương tâm. Thánh lễ với hơn 3000 người tham dự, một con số kỷ lục so với khuôn viên nhỏ bé của nhà thờ. Dù trước đó, tên tuổi của 15 thanh niên Công giáo và Tin lành bị bắt đã tràn ngập trên các trang mạng toàn cầu, nhưng trong thánh lễ, nhiều người vẫn không cầm được nước mắt khi Linh Mục Đinh Hữu Thoại thông báo danh sách những thanh niên đầy thiện tâm này trước cộng đoàn trong phần mở đầu của Thánh lễ thắp nến:

1. Anh Nguyễn Văn Oai, 31 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại TPHCM, ngày 30.7.2011, bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79), Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội.

2. Anh Đặng Xuân Diệu, 34 tuổi, doanh nhân Công giáo, bị bắt tại TPHCM, ngày 30.7.2011, Bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79); Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội, Cộng tác viên Truyền thông Chúa Cứu thế.

3. Anh Trần Minh Nhật, 23 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt trong trường đại học tại TPHCM, ngày 27.8.2011, bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79), đang bị tạm giam ở 237 Nguyễn Văn Cư, quận 1, TP.HCM. Cộng tác viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế.

4. Anh Hồ Văn Oanh, 26 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại TPHCM, ngày 27.8.2011, bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79), đang bị tạm giam ở 237 Nguyễn Văn Cư, quận 1, TP.HCM. Cựu học viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế.

5. Anh Thái Văn Dung, 23 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại Hà Nội, ngày 19.8.2011, bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79), hiện bị giam ở B14, Thanh Trì, Hà Nội, cựu học viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế.

6. Anh Nguyễn Văn Duyệt, 31 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại Nghệ An, ngày

7.8.2011, Bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79). Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội; Cộng tác viên Truyền thông Chúa Cứu thế.

7. Anh Nguyễn Xuân Anh, 29 tuổi - thanh niên Công giáo, bị bắt tại Nghệ An, ngày 7.8.2011, Bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79). Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội.

8. Anh Nông Hùng Anh, 23 tuổi – thanh niên Tin Lành, bị bắt tại Hà Nội, ngày 5.8.2011, Bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79). Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội.

9. Anh Lê Văn Sơn, 26 tuổi, thanh niên Công giáo, bị bắt tại Hà Nội, ngày 3.8.2011, Bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79). Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội. Anh là phóng viên Truyền thông Chúa Cứu Thế.

10. Anh Chu Mạnh Sơn, 22 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại Nghệ An, ngày 3.8.2011, chưa biết bị bắt vì tội gì. Hiện bị giam tại trại Nghi Kim, Nghệ An; Cựu học viên Truyền thông Chúa Cứu thế;

11. Anh Trần Hữu Đức, 23 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại Hà Nội, ngày 2.8.2011, chưa biết bị bắt vì tội gì. Hiện bị giam tại trại Nghi Kim, Nghệ An.

12. Anh Đậu Văn Dương, 25 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại Nghệ An, ngày 2.8.2011, chưa biết bị bắt vì tội gì. Hiện bị giam tại trại Nghi Kim, Nghệ An, cựu học viên Truyền thong Chúa Cứu Thế.

13. Anh Hồ Đức Hòa, 37 tuổi – nhà hoạt động Công giáo, bị bắt tại TPHCM,ngày 30.7.2011, Bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79). Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội.

14. Chị Tạ Phong Tần, 43 tuổi – blogger, bị bắt tại TP HCM, ngày 5.9.2011; Hiện bị tạm giam ở số 4 Phan Đăng Lưu, chưa rõ tội danh cáo buộc, Cộng tác viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế.

15. Anh Trần Vũ Anh Bình, giáo dân và ca viên xóm 7, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp – DCCT Sài Gòn. Người nhiệt thành phục vụ Chúa qua lời ca tiếng hát, tham gia các hoạt động bác ái, từ thiện, đã bị bắt ngày 19.09.2011, tại gia đình ở hẻm 14 đường Kỳ Đồng.

Thánh lễ thắp nến cầu nguyện tối 25/9 đã đem đến cho mọi người những hiểu biết mới mẻ cùng nhiều cảm xúc rất lạ. Trong bài giảng, Linh mục Giuse Nguyễn Thể Hiện, sau khi trích dẫn những hướng dẫn của Công đồng Vatican II, và đặc biệt của Chân phúc Giáo hoàng Gioan Phaolo II trong Tông huấn “Kito hữu Giáo dân”, đã mạnh mẽ khẳng định: “Giáo Dân tuyệt đối không thể từ chối tham gia vào chính trị”.

Vậy ai, nếu nói rằng, là Kitô hữu thì cứ lo chuyện trong Nhà Thờ, đừng đụng đến chính trị, thì người ta có thể khẳng định người đó phản bội lý tưởng Kitô Giáo và đi ngược giáo huấn của Hội Thánh.

Thực ra, những điều Linh mục Nguyễn Thể Hiện đề cập đến không phải là mới, mà là những giáo huấn của Giáo hội đã được truyền đi khắp nơi từ hàng chục năm qua, nhưng mọi người có cảm giác như mới, vì quá ít khi được nghe. Những lời dạy quí giá của Giáo hội đã thường bị né tránh vì tiến quá gần đến chủ đề bị coi là... “nhạy cảm”, là “chính trị”.

Sau buổi lễ đặc biệt này, nhiều giáo dân lên mạng tìm hiểu thêm chi tiết về các vụ bắt bớ. 15 thanh niên Công Giáo và Tin Lành bị bắt ở nhiều nơi khác nhau, cách thức bắt cũng không giống nhau, nhưng lại giống nhau ở chỗ là đều dấm dúi, đều lén lút che đậy. Thậm chí cả bằng cách lừa gạt mời đi uống cà phê rồi... “tóm”. Khi bắt, không có văn bản giấy tờ của bất cứ cơ quan trách nhiệm nào.

Điểm chung tiếp theo là, kể từ khi bị bắt, gia đình thân nhân họ không được thông báo bất cứ thông tin nào, ngay cả khi gia đình họ đôn đáo tìm hỏi khắp nơi thì các cơ quan từ địa phương đến chóp bu đều chối quanh, hoặc chỉ nói lòng vòng.

Vậy 15 thanh niên Công Giáo và Tin Lành này là ai? Và họ đã làm gì để bị đối xử như thế?

Trước hết, trong gia đình họ là những người con hiếu thảo, hoặc người chồng mẫu mực. Trong xứ đạo, họ là những giáo dân lương thiện và đạo hạnh, nhiệt thành. Ngoài xã hội, họ là những sinh viên, công nhân luôn tham gia tích cực vào các sinh hoạt giúp người, giúp đời, từ các công tác giúp đỡ sinh viên, tham gia nhóm Bảo Vệ Sự Sống Gioan Phaolo II, nhóm ve chai tại T.p Vinh, Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội, Cộng đoàn Doanh Trí, Truyền thông sự thật. Họ cũng “Đồng hành cùng những người anh em Miền Trung – cứu trợ đồng bào miền trung trong cơn bão số 6 (2010)”. Hầu hết các anh đều là thành viên của Câu Lạc Bộ Giáo Dục Vinh. Ngoài ra các anh còn tham gia các phong trào khuyến học ở các giáo xứ, tổ chức học bổng cho các sinh viên Công giáo tại Tp.Vinh và các chương trình khác.

Các anh còn là những người yêu mến Công Lý – Hòa Bình – Sự Thật. Nhiều người trong số họ đã tham gia các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm xử tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tại Hà Nội. Họ cũng thường tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược tại Hà Nội.

Tắt một lời, các anh là những người dấn thân với lý tưởng “sống vì mọi người” một cách rất năng động và thực tế. Riêng các anh Đặng Xuân Diệu, Paulus Lê Sơn, chị Tạ Phong Tần còn là những cộng tác viên rất tích cực và dũng cảm của trang mạng truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Những bài viết của họ thu hút nhiều bạn đọc. Đặc biệt, chị Tạ Phong Tần, là người từng gắn bó với Câu lạc bộ “Nhà báo tự do”, do anh Nguyễn Văn Hải ( bloger Điếu cày) sáng lập. Sau khi bỏ nghề công an Cộng Sản và khảng khái lên tiếng vì sự thật và công lý cho nhiều người khác chung quanh, chị Tần đã bị chính công an đối xử tàn tệ rất nhiều lần. Chúng ngán các bài viết của chị vì đó là những phân tích xác thực và thuyết phục, mang tính thách đố cả chế độ về lý lẽ. Những tai to mặt lớn trong ngành công an như trung tướng Hữu Ước, đại tá Nguyễn Như Phong, v.v... cũng không có khả năng tranh luận với chị một cách văn minh, nên chỉ còn cách sai đàn em ra đòn chân tay hèn hạ với chị. Bên cạnh đó, với kiến thức luật pháp, chị Tần đã giúp đỡ nhiều người tìm công lý, mà đến nay họ vẫn nhắc đến chị với lòng biết ơn. Chị Tần đã được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch vinh danh và trao giải thưởng uy tín Hellman Hammett vào ngày 14/9/2011. Đây là giải thưởng dành cho những cây viết dũng cảm.

Cho đến lúc này, bạo quyền cáo buộc phần lớn những anh chị Công Giáo và Tin Lành nêu trên về “tội” đã tham gia đảng Việt Tân. Một điều trùng hợp đáng chú ý là, trong một bài viết gần đây, chị Tạ Phong Tần đã thách thức bất cứ ai có thể đưa ra được một văn bản luật pháp nào quy định những tổ chức như đảng Việt Tân là “một đảng bất hợp pháp”. Cho đến nay, chưa một cơ quan nào trong cả hệ thống pháp luật của chế độ trả lời nổi lời thách thức đó, và có lẽ đó là một phần lý do công an phải bắt ngay người đặt vấn đề.

Qua việc bắt cóc và khép tội 15 thanh niên Công giáo và Tin lành, mọi người đều thấy rất rõ, nói chuyện luật pháp với bạo quyền Cộng Sản là điều phù phiếm và thừa thãi. Vì đây chỉ là một tập đoàn tội phạm, sẵn sàng biến tất cả mọi định chế quốc gia, kể cả hệ thống pháp luật, làm công cụ duy trì độc tài, độc đảng nhằm phục vụ quyền lợi riêng của thiểu số rất nhỏ đang ngồi ghế cai trị.

Những thanh niên Công Giáo và Tin Lành vừa bị giam cầm là thành phần ưu tú của cả Đạo và Đời. Các nỗ lực tranh đấu dũng cảm của họ, đặc biệt là những cống hiến cho xã hội qua các phong trào bảo vệ sự sống, bảo vệ chủ quyền biên giới và hải đảo… đang thực sự đi dần vào lòng nhân dân Việt Nam và công luận quốc tế.

Không chỉ các giáo hội Công giáo và Tin lành cần những thành viên đầy thiện tâm và năng lực này, mà cả xã hội Việt Nam đầy bệnh hoạn hiện nay cũng rất cần những người như họ; đất nước Việt Nam đang bị ngang nhiên chặt lìa từng khúc cũng rất cần những người như họ; và dân tộc Việt Nam vẫn đang bị lột trắng mọi thứ nhân quyền cũng rất cần những người như họ.

Những tinh hoa này của đất nước không thể bị lãng quên trong tù ngục!

Hoàng Quân

0 nhận xét

Đăng một nhận xét