DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» Nhân Quyền » Nhiều câu hỏi xung quanh cái chết của ông Trương Văn Sương

Hai người con trai, Trương Quang Dũng (trái) và
Trương Tấn Tài (phải) đứng trước mộ mới đắp của
ông Trương Văn Sương ở chân núi Ba Sao tỉnh Nam Hà.
(Hình: Gia đình cung cấp). Photo courtesy of hung-viet.org
Tại Việt Nam trong thời gian qua, ngày càng có nhiều tù nhân chính trị bị lâm cảnh tù đày khắc nghiệt dài lâu hay bị cưỡng bức trở lại vòng lao lý – như trường hợp gần đây nhất của người tù thế kỷ Trương Văn Sương – mà phải tử vong.




Hành động độc đoán của nhà cầm quyền và công an trong nước bị công luận cáo giác là gây nên bi cảnh này.
Cách nay hơn một năm - vào tháng 7 năm 2010, khi may mắn sống sót sau 33 năm 4 tháng bị lao tù nghiệt ngã trong cảnh đọa đày, tù nhân bất khuất Trương Văn Sương được nhà cầm quyền Việt Nam tạm cho ngưng thi hành án để về nhà trị bệnh, và những tưởng được gặp lại hiền thê luôn mỏi mòn trông đợi, nhưng ngay khi đặt chân vào ngôi nhà nghèo xơ xác ở Sóc Trăng, ông vô cùng sửng sốt và nghẹn ngào chứng kiến cảnh tượng đau khổ tột cùng, như ông lúc đó mô tả:
"Dạ (khóc), tôi ... tôi không còn biết tôi là ai nữa. (khóc) Lúc nhìn thấy hình vợ tôi trên bàn thờ, tim tôi muốn văng (khóc)...văng ra ngoài. Trong lúc này tôi không còn biết tôi là ai nữa (khóc)..."


B
bt tr li dù đang bnh n
ng


nh chp anh Trương Văn Sương bên di nh
v ngày được tm tha v sau hơn 33 năm tù.
Ti ngôi nhà nghèo nàn người v mi mòn đi ch
đã không còn đ đón anh. (tháng 7,2010). RFA file.
Thì hôm 12 tháng 9 năm 2011 vừa rồi, tù nhân thế kỷ Trương Văn Sương, cựu sĩ quan VNCH, 68 tuổi, đã vĩnh viễn ra đi tại trại giam Nam Hà ở Miền Bắc – 25 ngày sau khi ông bị giới cầm quyền cưỡng bức trở lại vòng lao lý dù ông đang bị bệnh tim trong tình trạng thập tử nhất sinh. Trước khi trở lại lao tù, ông Trương Văn Sương không quên nhắn nhủ - mà xem chừng như là lời trăn trối – với người con lớn của ông là Trương Văn Dũng, như cháu Dũng nghẹn ngào kể lại:
"Cha cháu khuyên cháu là ở nhà ráng lo cho con cháu và lo làm ăn vì “ba đi chuyến này chắc có lẽ 3 năm sau con mới ra Bắc lấy cốt ba về được”. Ba cháu nói vậy, nhưng cháu trả lời rằng “Ba à, không sao đâu. Ba đi đi (nghẹn ngào). Con (khóc)… con … con bảo lãnh cho ba để ba được về còn phải trị bệnh, vì con biết bệnh của ba không hết được đâu!”. Bệnh của ba cháu không bao giờ hết được. Nhưng sống quãng đời còn lại mà được vui vẻ, đừng cho ba con buồn hay giận thì ba con có thể sống được thêm vài năm nữa thôi. Con biết…(khóc) Nhưng tại vì con làm chưa tròn…Vì số của ba con (khóc). Chớ con biết bệnh tình của ba con không hết (khóc). Con đi ra đồng ruộng bứt từng cây cỏ (khóc)…Ai chỉ gì con cũng lấy về cho ba con uống…"
Người con trai kế của ông, là Trương Tấn Tài, cũng không thể nào tả nỗi cảnh đau đớn này:
"Nỗi mất cha, chúng cháu đây rất đau khổ và không biết nói gì hơn. Chỉ ngậm ngùi thôi. Nỗi đau của con là khi vắng cha, con sợ lắm. Sợ nhất là cái ngày ba mất trên trại giam mà các con không thấy mặt. Rồi một chuyến đi xa biết mình có tiền đi hay không. Sợ lắm. Nhưng bây giờ sự thật đã đến với chúng cháu quá đột ngột. Nhiều gian đoạn quá. Bây giờ cháu không thể tả nỗi mình đang đau khổ như thế nào. Con người của cháu coi như lừ đừ, lừ đừ như vầy hoài!"

Ch nghe, nhìn, chng kiến



Con gái tù nhân chính trị Nguyễn Hữu Cầu,
cô Nguyễn Thị Anh Thư (trái) trong một lần
thăm Ông Trương Văn Sương. RFA file Photo.

Rồi 2 anh em Tài và Dũng lặn lội ra Bắc để tiễn biệt phụ thân, để cầu nguyện cho một trong những người thân thương nhất đời được về cõi Vĩnh Hằng:
"Hai anh em ra Bắc gặp mặt được ba con lần cuối (nghẹn ngào). Con cứ van vái Trời Phật và Chúa cho hai anh em con ra đó được gặp mặt ba lần cuối. Khi đến và gặp được mặt ba con thì ba con đang nằm trong quan tài do sự sắp xếp của trại giam và của pháp luật. Gặp mặt được ba con, hai con chỉ biết cắn răng mà thuận theo ý trời. Chúng con gặp mặt ba con trong cái hòm có làm cái hộc rộng chừng 1 tấc rưỡi vuông. Xong họ đem ba con đi chôn. Nỗi đau thì không thể nào tưởng tượng nổi.
Nhưng có điều trước hết là hình như phần số của cha con đã như vậy rồi. Ba con khổ gần hết cuộc đời. Trong 12 tháng qua, con bảo lãnh cho ba được về nhà trị bệnh, muốn cho cha được khỏe, cho ba gần gũi với con cháu. Chứ con biết bệnh tình của ba không còn sống bao lâu đâu ! Bệnh của ba con nặng lắm, trái tim có thể đột quỵ bất cứ lúc nào. Nhưng ra tới đó nhìn vẻ mặt ba con thì con thấy hình như ba muốn hy sinh cho cái gì đó. Giờ khóc thì con khóc, đau thì con đau. Nhưng chắc có lẽ là phần số của ba. Giờ con chỉ cầu nguyện, cầu siêu, cầu an để ba con được thanh thản và được về với Trời Phật."
Theo lời kể của 2 anh em này thì chuyện an táng đã có nhà trại lo, từ quan tài, xét nghiệm tử thi, liệm người quá cố vào hòm cho tới việc bắt những bạn tù đào huyệt chôn rồi lấp đất. Mọi chuyện, theo Trương Văn Dũng và Trương Tấn Tài, đều do người ta làm sẵn hết nên 2 anh em chỉ “nghe, nhìn, chứng kiến” mà thôi. Và người tù bất khuất Trương Văn Sương được an táng ngay nghĩa địa của trại giam Nam Hà, bên vách núi.
Khi đến và gặp được mặt ba con thì ba con đang nằm trong quan tài do sự sắp xếp của trại giam và của pháp luật.
Trương Tấn Tài
Câu hỏi được nêu lên là cái chết của tù nhân thế kỷ này có gì khả nghi không, ngoài nguyên nhân bệnh tình trầm trọng ? Cháu Trương Tấn Tài cho biết:
"Nhà trại thông báo 4 tiếng đồng hồ. Gia đình không lên thì ở đó cứ khám nghiệm tử thi gọi là luật của nhà trại. Chúng con xin cho gặp mặt cha lần cuối thì nhà trại sắp xếp 1 quan tài, nắp hòm ở trong giở lên thì có một miếng kiếng để cho gia đình thấy mặt cha lần cuối. Mình thọt tay vô được. Lúc con đến thì cán bộ cho giở coi.
Con thọt tay vô, rờ mình mẩy cha thì thấy vẫn còn nguyên vẹn như vậy. Nhưng họ đã tẩn liệm hết rồi, chúng cháu không còn thấy gì hơn nữa.
Mình chỉ được làm như vậy thôi, chỉ được phép như vậy thôi chứ ngoài ra không tìm thấy được gì, vì đã tẩn liệm cả rồi."
Sau khi đau đớn tiễn biệt cha, Trương Tấn Tài lên tiếng với công luận như sau:
"Cháu nghĩ rằng công luận thế giới cũng hiểu được tình cảnh này. Nếu có biết được những gì thì con xin công luận thế giới – thí dụ có thấy nỗi oan ức gì của cha con, xin lên tiếng. Chúng con rất cảm ơn."

Để lại nhiều thương tiếc

Tù nhân chính trị Nguyễn Hữu Cầu,
nay hai mắt đã lòa. Photo courtesy
Blog 1nguoiviet
S ra đi vĩnh vin ca tù nhân bt khut Trương Văn Sương đã đ li nhiu thương tiếc không nhng cho thân nhân mà còn thân hu - và có th c nhng người xa l nhưng cm kích lòng dũng cm cho quê hương ca ông, trong s này có MS Nguyn Hng Quang thuc Giáo Hi Tin Lành Mennonite, Sàigòn.
"Tôi rt đau bun cho người tù nhân hết sc đc bit ca đt nước VN, trong lch s VN ca chúng ta. Tình cm gia tôi vi anh Sương thì sâu đm và cm thông. Là người tù vi nhau nên tôi rt hiu hoàn cnh ca người tù. Nhưng hoàn cnh ca anh Sương thì rt đc bit: M mt, 2 đa con mt và v mt trong thi gian anh b tù.
Bnh ca anh cc nng nên nhà nước mi cho v 1 năm đ cha bnh. Nhưng sc khe anh mi va phc hi thì h li đưa tr li tri giam. Mà vào tri giam thì nhà nước không linh đng cho anh thi hành án ti tri giam Min Nam vn đâu có “thua” gì Min Bc đâu. Nhưng h li đưa anh ra tri Min Bc bng xe bít bùng.
Người bnh nng mà b đưa đi vi xe như vy. Sao h không nói gia đình mua vé máy bay ri cho an ninh áp ti ra Bc - hay cho bn bè thân hu giúp mua vé máy bay cũng được – thì s đ hơn, dù ra đến tri lao tù đó thì không th biết ra sao.
Nhưng anh Sương chết đt ngt như vy thì có nhiu nghi vn lm. Anh Trương Văn Sương là mt tù nhân hết sc đc bit trong lch s VN, là người anh hùng. Và qua anh, chúng tôi hiu được rng cái chết ca anh trong tri giam là 1 s hy sinh, và cuôc chiến cho đt nước này được t do vn còn đang tiếp din. Thành phn tham gia ngày càng rng rãi hơn, ch không phi ch gii hn nhng sĩ quan quân lc VNCH như anh Trương Văn Sương."
Và mt bn tù ca ông Trương Văn Sương tng lâm cnh đa đày dài lâu, là Thượng Ta Thích Thin Minh, cũng khó tránh khi rơi ly:
Tôi rt xót xa và thương tâm cho hoàn cnh ca ông Sương cũng như gia đình ông, vì ông đã b cm tù hơn 33 năm ri.
Thượng Ta Thích Thin Minh
"Tôi tng tù chung vi ông Trương Văn Sương. Tôi rt xót xa và thương tâm cho hoàn cnh ca ông Sương cũng như gia đình ông, vì ông đã b cm tù hơn 33 năm ri.
T xưa đến gi, nhng anh em cùng chung tù, khi thy hoàn cnh như vy thường nói rng “trông thy người khác chết, trong lòng rt xót xa, na thương xót k chết, na nghĩ đến phiên ta.”
Không phi ch có người tù bt khut Trương Văn Sương b cưỡng bc vào cõi t, mà cách nay chưa lâu – tc vào hôm 11 tháng 7 va ri, người tù lương tâm Nguyn Văn Tri cũng đã vĩnh vin ra đi Min Nam - ti nhà tù Z30A, Xuân Lc, Đng Nai -khi gn mãn hn 15 năm tù do đu tranh cho t do, dân ch. Theo Thượng Ta Thích Thin Minh thì ông Nguyn Văn Tri, 74 tui, đã qua đi trong “oan nghit và tc tưởi”. Thân nhân xin đưa thi hài ông v quê nhà an táng nhưng Ban Giám Th Tri t chi vi lý do ông “Nguyn Văn Tri là mt tù nhân chính tr, ch KHÔNG PHI LÀ NGƯỜI”.
Nhng tình cnh va nói hn khiến người ta lo cho s phn ca LM Nguyn Văn Lý tng b nhiu ln đt qu và đang b khi u não, nhưng nhà cm quyn vn cho là sc khe thích hp đ phi tr li lao tù.
Ri tù nhân thế k khác tiếp tc vòng lao lý hơn 35 năm nay, cu Đi úy quân lc VNCH Nguyn Hu Cu, có th ra sao ?
Và còn biết bao tù nhân lương tâm khác đang b giam gi trong nhng tri tù khc nghit trên khp đt nước Vit Nam?

RFA

0 nhận xét

Đăng một nhận xét