DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» Tin Xã Hội » Mỹ: VN cần cải thiện việc thi hành các cam kết khi gia nhập WTO

Hình: trade.gov
Thứ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Suresh Kumar
Tin của Bloomberg hôm nay trích lời một giới chức chính phủ Mỹ nói rằng Việt Nam cần phải giảm sự hậu thuẫn dành cho các công ty quốc doanh, phải định rõ các thủ tục về hợp đồng và cải thiện việc thi hành các luật về tác quyền, để hướng tới một nền kinh tế thị trường.

Trong một cuộc phỏng vấn tại TPHCM, Thứ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Suresh Kumar nói rằng hãy còn nhiều khía cạnh Việt Nam cần cải thiện, khi được hỏi về cách chấp hành luật WTO của Việt Nam.

Ông Kumar nói 'Các luật lệ và quy định cần phải minh bạch hơn, các thủ tục để chấp thuận và trao các hợp đồng kinh doanh cần rõ ràng hơn'.

Việt Nam gia nhập WTO hồi năm 2007, và là một trong 9 quốc gia thương thuyết hiệp định thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã xác định Việt Nam là một thị trường ưu tiên để thực hiện cam kết sẽ tăng các chuyến hàng xuất khẩu của Mỹ gấp đôi trước năm 2015, tuy nhiên, hồi tháng 5, chính phủ Việt Nam hạn chế một số hàng nhập khẩu, chỉ được phép nhập vào Việt Nam tại 3 bến cảng mà thôi. 

Theo ông Kumar, đó là một ví dụ về việc Việt Nam thay đổi các quy định đột ngột, là điều sẽ làm mất tin tưởng trong giới doanh thương.

Các biện pháp này trở nên có hiệu lực hồi tháng 6, và hạn chế việc nhập các sản phẩm như điện thoại di động, một số loại rượu, và đồ mỹ phẩm, chỉ được sử dụng các bến cảng Hải Phòng, Đà Nẵng và TPHCM mà thôi. Trước đây, các sản phẩm ấy được nhập vào bất cứ bến cảng hay cửa khẩu nào, kể cả các phi trường.

Chính phủ Việt Nam nói rằng các biện pháp hạn chế này nhằm ngăn chận các sản phẩm giả và chất lượng kém.

Nguồn: Reuters, Bloomberg

0 nhận xét

Đăng một nhận xét