DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» Tin Xã Hội » Tàu cá Quảng Bình bị Trung Quốc bắt


Nhiều tàu cá Quảng Bình hoạt động trong vùng đánh cá chung
Một tàu cá của tỉnh Quảng Bình với năm ngư dân bị Trung Quốc bắt hôm 08/08 ở khu vực đánh cá chung gần đảo Hải Nam.
Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, xác nhận với BBC rằng tàu cá số hiệu QB 1825TS, do ông Nguyễn Văn Thạnh làm chủ tàu, đã bị bắt hai tuần trước.

"Bà con Quảng Bình vẫn thường xuyên đánh bắt ở đó, nhưng lần này là lần đầu tiên có tàu của địa phương này bị Trung Quốc bắt."
Ông cho hay vị trí tàu cá của ông Thạnh khi bị bắt là vào khoảng tọa độ 17°50’ vĩ độ bắc, 109°20’ kinh độ đông, trong khu vực thống nhất là vùng đánh cá chung giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Ông Hiếu nói chính quyền địa phương ngay lập tức đã thông báo lên Sở Ngoại vụ và sở này cũng đã làm công văn lên Cục Lãnh sự để nhờ giải quyết.
"Thẩm quyền lớn quá, xã chúng tôi không thể tự giải quyết được nên đành trông chờ Trung ương."

Đòi tiền chuộc

Được biết thân nhân của chủ tàu Nguyễn Văn Thạnh đã nhận được điện thoại đòi tiền chuộc từ phía Trung Quốc, với số tiền trên 6.000 đôla Mỹ.
Ông Nguyễn Ngọc Hiếu nói với BBC: "Số tiền này đối với ngư dân quá lớn, vì thuyền của ông Thạnh là thuyền câu nhỏ, dưới 90CV và chỉ có 5 người."
Ông cho hay cả chính quyền xã lẫn gia đình ông Thạnh hiện chỉ biết "trông chờ vào chính phủ".
Báo Việt Nam trong khi đó nêu danh các thuyền viên trên tàu của ông Nguyễn Văn Thạnh là Nguyễn Văn Tiến, Lê Văn Hiến, Hồ Văn Tịnh và Nguyễn Văn Hạnh.
Hiện chưa rõ lý do tại sao Trung Quốc bắt tàu và đòi tiền chuộc, khi các ngư dân đang hoạt động trong vùng đánh cá chung.
Lệnh cấm đánh bắt tại các vùng biển mà Trung Quốc tự nhận quyền quản lý cũng đã kết thúc ngày 01/08.
Vịnh Bắc Bộ rộng 128.000 cây số vuông được chia giữa Trung Quốc và Việt Nam theo một hiệp định ký từ năm 2000. Trong đó, có khu vực đánh cá chung mà tàu cá của cả hai bên đều được phép hoạt động.
Ông Hiếu cho biết, "t̀àu Trung Quốc phần lớn là tàu loại to, quy mô".
Từ năm 2005, hải quân hai nước cũng đã thường xuyên tổ chức tuần tra chung tại đây, tới nay đã trên 10 lần.
BBC

0 nhận xét

Đăng một nhận xét