DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» Nhân Quyền » Vụ Điếu Cầy "mất tay" CA "sai" hoàn toàn

Ông Nguyễn Văn Hải (tức blogger Điếu Cày) (đứng giữa)
Ông Nguyễn Văn Hải (tức blogger Điếu Cày) (đứng giữa) trong một cuộc biểu tình về Hoàng Sa - Trường Sa.
Người nhà của tù nhân Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, người vừa bị "mất tay" theo thông báo trực tiếp với gia đình của giới chức Công An TP. Hồ Chí Minh, cho hay sẽ gửi đơn thư, đề nghị giúp đỡ tới các tổ chức quốc tế, đoàn ngoại giao nước ngoài về vụ việc ông Hải.
Bình luận về việc ông Hải bị giam cầm không xét xử và gia đình bị hạn chế thông tin, một luật sư có tiếng từ trong nước khẳng định an ninh đã "sai" hoàn toàn.
Trước hết, trao đổi với BBC Việt ngữ hôm 23 tháng Bảy, bà Dương Thị Tân, vợ cũ của ông Hải, người đã không được trả tự do trong suốt 9 tháng qua, sau khi đã mãn hạn tù, cho biết gia đình đã rất "hoang mang" về sinh mạng của ông Hải sau khi nghe thông báo về thương tích trong tù của ông.
Bà Tân, người đại diện chính thức của các con ông Hải, cũng cho biết trong một đơn thư khiếu nại gần nhất gửi cơ quan an ninh điều tra và công an TPHCM, gia đình tiếp tục yêu cầu Chính quyền và Công an giải thích nguyên nhân vì sao suốt nhiều tháng qua, Công an đã không thông báo cho gia đình biết tình trạng pháp lý, nơi giam giữ, sức khỏe và sinh mạng của người nhà.
"Chị nói thế nào chứ nếu chúng tôi không thông báo thì làm sao chị biết ông Hải mất tay?"
Trung tá an ninh Đặng Hồng Điệp
Bà Tân cho biết về dự kiến của gia đình nếu tiếp tục không được đáp ứng các yêu cầu trên:
"Chúng tôi sẽ lên tiếng nhờ các tổ chức nhân quyền quốc tế, nơi mà chúng tôi có thể tin cậy được lên tiếng, để làm sáng tỏ việc này, vì chúng tôi còn lo lắng hơn thế nữa tới sinh mạng của ông Hải," bà nói với BBC. Cho đến giờ này là 9 tháng rồi, chúng tôi vẫn không được biết ông ấy ở đâu, còn sống hay đã chết."
Gia đình ông Hải cũng cho biết đã nhờ hai luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông Hải là các ông Nguyễn Quốc Đạt và Huỳnh Văn Đông, nhưng tới nay hai luật sư này đều không nhận được sự trả lời chấp thuận của Chính quyền và cơ quan an ninh.
Bà Tân thuật với BBC rằng, khi vào gửi đồ tiếp tế cho ông Hải, hôm 5 tháng Bảy, khi chất vấn về việc gia đình không được cung cấp thông tin, thì bà Tân nhận được câu trả lời trực tiếp của nữ Trung tá Đặng Hồng Điệp, đại diện cơ quan an ninh điều tra tiếp bà Tân tại số 4 Phan Đăng Lưu, nói:
"Chị nói thế nào chứ nếu chúng tôi không thông báo thì làm sao chị biết ông Hải mất tay?," nữ Trung tá hai lần nhắc lại ý này, theo lời của vợ cũ của blogger nổi tiếng.
"Hai cái sai"
Blogger Điếu Cày
Ông Hải bị xử tù 2 năm rưỡi về tội "trốn thuế" từ tháng 9/2008.
Bà Tân còn cho biết ngoài việc gia đình đã gửi đơn khiếu nại nói trên về thương tích mới biết của ông Hải và thái độ giấu giếm thông tin của an ninh cho Công an TP.HCM hôm 17/7, gia đình có thể cứu xét việc gửi đơn thư đề nghị giúp đỡ lên các cơ quan, tổ chức nhân đạo, ngoại giao và quốc tế trong nước và tại TP. HCM.
Bình luận trên tư cách chuyên gia pháp lý, ông Trần Lâm, một luật sư có tiếng ở Hà Nội từng tham gia bào chữa cho nhiều nhà bất đồng chính kiến như Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài v.v..., nói cơ quan an ninh và công an đã "sai hoàn toàn" trong việc tiếp tục giam giữ ông Hải và hạn chế thông tin với gia đình ông.
"Cái sai thứ nhất là ông ấy đã hết hạn tù rồi, thì phải cho ông ấy về. Còn nếu tiếp tục giam, thì phải mở vụ án khác hoặc một sự việc khá. Cái sai thứ hai là không cho gia đình biết."
"Cũng nên hiểu là trong tình hình hiện nay, họ cứ làm ẩu, làm bừa như thế, thì tình hình gay cấn, vì họ không muốn ông ấy lại về để làm việc nọ việc kia. Thế còn giữ ông Hải bây giờ là sai rồi, không có luật nào được quyền giữ như thế nữa"
Luật sư Trần Lâm
"Cũng nên hiểu là trong tình hình hiện nay, họ cứ làm ẩu, làm bừa như thế, thì tình hình gay cấn, vì họ không muốn ông ấy lại về để làm việc nọ việc kia. Thế còn giữ ông Hải bây giờ là sai rồi, không có luật nào được quyền giữ như thế nữa!"
Luật sư Lâm cũng cho biết, nếu được phép tư vấn với gia đình ông Hải, ông sẽ đề nghị gia đình tiếp tục chấn vấn, gửi khiếu nại tới chính cơ quan an ninh là nơi đã cho biết thông tin mới nhất về sức khỏe ông Hải, rằng "vì lý do nào mà lại không được gặp gia đình" và "vì lý gì mà lại bị giam giữ nữa."
Ông Lâm tin rằng cần nắm lấy các cơ quan trực tiếp đó hơn là gửi đơn thư lên các bộ ngành, như Bộ Công An, để tránh việc bị chuyển đơn qua lại lòng vòng, mất thời gian.
Ông Nguyễn Văn Hải, hay blogger Điếu Cày từng là thành viên Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, với nhiều bài viết và hoạt động vì dân chủ và bất đồng chính kiến ôn hòa trên mạng. Ông Hải từng tham gia nhiều cuộc biểu tình vì Trường Sa, Hoàng Sa ở trong nước.
Tháng 9/2008, ông bị Toà án Quận 3, TP Hồ Chí Minh, tuyên mức án tù 2 năm rưỡi với các tội danh trốn thuế và bị giam giữ từ đó tới nay, mà chưa hề được trao trả tự do.
BBC



0 nhận xét

Đăng một nhận xét