DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» Tự Do Tôn Giáo » USCIRF đòi đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC về vụ bỏ tù cha Lý

USCIRF đòi đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC về vụ bỏ tù cha Lý
Linh mục Nguyễn Văn Lý tại Nhà Chung thuộc Tòa Tổng giám mục Huế (ảnh chụp ngày 15/3/2010)
Ủy ban Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ, gọi tắt là USCIRF, lên án nhà nước Việt Nam về vụ bắt giữ Linh mục Nguyễn văn Lý tại tư gia ở Huế hôm thứ Hai, bất chấp tình trạng sức khỏe yếu kém của vị linh mục Công giáo này.

Chủ tịch USCIRF, ông Leonardo Leo nói: 

“Linh mục Nguyễn văn Lý phải được trả tự do tức khắc và vô điều kiện. Chưa đầy một tuần lễ sau khi Hoa Kỳ giúp điều giải cuộc tranh chấp giữa Việt Nam với Trung Quốc về vấn đề biển Đông, Hà nội đã làm ngơ những quan tâm mà chính phủ Mỹ liên tục nêu lên về cách đối xử với cha Lý, vì ông đã cổ vũ ôn hòa cho quyền tự do tôn giáo.” 

Ông Leo nói Linh mục Lý bị bắt mà không được thông báo, bất chấp lời giải thích của những người chăm sóc cha Lý, nói rằng tình trạng sức khỏe không cho phép ông di chuyển để trở lại nhà tù. 

Chủ tịch USCIRF nói chính phủ của Tổng thống Obama không thể duy trì chính sách thăng tiến các quyền lợi an ninh và kinh tế của Việt Nam mà không cùng lúc hối thúc Hà Nội phải có những cải thiện cụ thể về những điều làm Hoa Kỳ quan tâm, như tự do tôn giáo và chế độ pháp quyền. 

Ông Leo nói đã đến lúc chính phủ Hoa Kỳ phải đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC:

“Đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC không những là điều đúng đắn nên làm, mà trong quá khứ hành động đó đã chứng tỏ là đã mang lại kết quả cụ thể, cải thiện tự do tôn giáo tại nước sở tại mà không phương hại đến các quyền lợi song phương. Quan trọng hơn cả, hành động này là một dấu hiệu rõ rệt cho thấy Hoa Kỳ sát cánh với những người ở Việt Nam, cổ võ một cách ôn hòa cho các quyền tự do của con người.”

Các nước bị đưa vào danh sách CPC là những nước bị đánh giá là có các vụ vi phạm quyền tự do tôn giáo nghiêm trọng, có hệ thống, và vẫn đang tiếp diễn. 

Phúc trình về tự do tôn giáo năm 2011 của USCIRF nói nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng đã và đang xảy ra tại Việt Nam, kể cả các vụ bắt bớ, bỏ tù và quản thúc hành chánh nhiều người, vì những hoạt động tôn giáo, hay cổ vũ quyền tự do tôn giáo, hoặc bênh vực cho các cộng đồng tôn giáo trước tòa.

Phúc trình của USCIRF nói trong số những người bị bắt giữ có các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, Cao Đài, tín đồ Phật giáo Khmer, và những người Thượng theo đạo Tin Lành, cũng như giới hoạt động bảo vệ nhân quyền như luật sư Lê Công Định, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, Hòa thượng Thích Quảng Độ, Linh mục Phan văn Lợi, và các luật sư Lê thị Công Nhân, Nguyễn văn Đài, và bây giờ đến lượt Linh mục Nguyễn văn Lý.

USCIRF là một ủy ban lưỡng đảng của chính phủ liên bang Mỹ. Các thành viên trong ủy ban thường do tổng thống và lãnh đạo của hai đảng tại hai viện Quốc hội chỉ định.

Trách nhiệm chủ yếu của USCIRF là thẩm định các vụ vi phạm quyền tự do tôn giáo trên thế giới, để đưa đề xuất lên tổng thống, bộ trưởng ngoại giao và quốc hội Hoa Kỳ.

VOA

0 nhận xét

Đăng một nhận xét