DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» Ngày Yêu Nước , Tin Xã Hội » Luật Sư Nguyễn Văn Đài: "Bản thân tôi cũng như tất cả trên 80 triệu dân Việt Nam rất là bất bình trước hành động trắng trợn của phía TQ"


Trước tình hình sôi động tại biển Đông do việc 3 chiến hạm Trung Quốc tấn công cắt dây cáp của tàu Bình Minh 2 thuộc Petro Vietnam ngày 26 tháng 5 vừa qua. Chúng tôi có buổi trao đổi cùng luật sư Nguyễn Văn Đài, sáng lập viên Tổ chức Luật Sư Vì Công Lý vốn tham gia nhiều sinh hoạt tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam. Luật sư Đài vừa mãn hạn tù 5 năm với tội danh do nhà cầm quyền CSVN quy kết là xuyên tạc lịch sử và bôi nhọ chế độ.
Sau đây mời quý thính giả theo dõi cuộc trao đổi với chúng tôi.
Hải Sơn: Xin kính chào ls Nguyễn Văn Đài, xin luật sư cho biết cảm nghĩ trước sự việc TQ lấn áp Việt Nam trong vụ cắt dây cáp của tàu Bình Minh 2 trong ngày 26/5 vừa qua ạ.
LS Nguyễn Văn Đài: Ngay sau khi tôi được tin 3 tàu hải giám xâm phạm lãnh hải của Việt Nam và đã tiến hành cắt dây cáp của tàu Bình Minh 02, gây thiệt hại tài sản cho tập đoàn công khí Việt Nam. Cũng như vào ngày 31 thì phía TQ tiếp tục cho 3 tàu chiến bắn vào các tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam.
Bản thân tôi cũng như tất cả trên 80 triệu dân Việt Nam rất là bất bình trước hành động trắng trợn của phía TQ. Họ không những xâm phạm chủ quyền nước ta, coi thường luật pháp quốc tế mà họ đã có những hành động phá hoại đối với tài sản của nhân dân Việt Nam, cũng như xâm phạm và đe dọa đến tính mạng của ngư dân đang đánh cá hợp pháp trên vùng biển của chính mình. Cho nên đối với tôi thì tôi phản đối rất quyết liệt đối với hành động của TQ và tôi tin tưởng rằng tất cả những người dân Việt Nam sẽ đều có sự phản ứng mạnh mẽ và quyết liệt như chính bản thân tôi.
Hải Sơn: Trước sự việc TQ lấn át Việt Nam, điển hình là trong vụ cắt dây cáp của tàu Bình Minh 2 như vậy mà giới chức quân sự Việt Nam đã và vân đang im lặng. Ý kiến của luật sư như thế nào về việc này?
LS Nguyễn Văn Đài: Ngòai việc chúng ta tỏ thái độ bất bình, phẫn nộ đối với hành động ngang ngược của TQ thì chúng ta cũng tỏ thái độ bất bình đối với giới chức quân sự Việt Nam trong. Trong suốt nhiều năm qua thì TQ rất nhiều lần tổ chức các tàu hải giám cũng như các tàu khác đã xâm phạm vùng biển Việt Nam, thậm chí họ đã cho cả tổ chức quân sự trên vùng biển của chúng ta. Họ đã bắn vào dân của chúng ta, rồi là cướp phá tài sản của chúng ta nhưng các giới chức quân sự Việt Nam thì chưa một lần nào lên tiếng bày tỏ công khai quan điểm của họ để phản đối TQ về hành động như vậy, chưa nói đến những hành động quân sự.
Chẳng hạn như trước đây khi TQ xâm phạm cùng biển của Malaysia và Philipine thì giới chức quân sự của cả hai nước đều đem máy bay của họ ra để xua đuổi tàu xâm phạm TQ để bảo vệ chủ quyền của họ. Còn về phía Việt Nam thì giới chức quân sự không lên tiếng và cũng không có hành động cụ thể nào. Trong khi đó thì người dân chúng ta đã phải chịu rất nhiều gian nan, vất vả, đổ mồ hôi xương máu để làm ra đồng tiền đống thuế cho nhà nước để dùng tiền đó nuôi dưỡng quân đội cũng như là trang bị cho quân đội Việt Nam. Nhưng những thứ đó không được sử dụng để bảo vệ chủ quyền quốc gia, trong khi họ luôn luôn đề phòng chống ‘diễn tiến hòa bình’, rồi chống ‘bạo động, bất ổn’, cái đó là một điều hoàn toàn không đúng đắn. Đây là cái mà chúng tôi rất bất bình với các giới chức quân sự Việt Nam.
Hải Sơn: Luật sư nghĩ rằng nhân dân Việt Nam có thể làm gì trước tình cảnh đất nước ngày càng bị Bắc triều đe dọa, lấn át một cách công khai như vậy ạ?
LS Nguyễn Văn Đài: Tôi đã từng phân tích trên một số diễn đàn thì bây giờ nhân dân chúng ta đang phải chịu hai thảm họa. Một là nạn nội xâm ở trong nước, đó là nạn tham nhũng đã tàn phá đất nước chúng ta từ bên trong, gây suy thoái đạo đức, những sự ô nhiễm môi trường… và đồng thời sự đe dọa từ bên ngoài, đó là sự đe dọa về chủ quyền lãnh hải quốc gia từ phía TQ.
Cho nên nhân dân Việt Nam đã đến lúc phải sử dụng quyền của mình trong hiến pháp quy định tại điều 69 hiến pháp là quyền biểu tình. Chúng ta phải bày tỏ thái độ của mình đối với chính quyền, gây sức ép lên chính quyền buộc phải có quan điểm hay hành động nào đó để bảo vệ chủ quyền lãnh hải quốc gia cũng như bảo vệ tài sản của nhân dân và đất nước của chúng ta khi giao cho tập đoàn dầu khí quốc gia để ra thăm dò cũng như khai thác dầu khí, và bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân chúng ta trên biển.
Hiến pháp đã cho nhân dân chúng ta quyền bày tỏ thái độ của mình thông qua quyền biểu tình. Đã đến lúc người dân phải sử dụng quyền này của mình để bày tỏ thái độ. Thứ nhất là phản đối TQ, thứ hai là gây sức ép lên chính quyền để chính quyền phải có một hành động cụ thể để bảo vệ tình mạng, tài sản của quốc gia cũng như của người dân.
Hải Sơn: Xin cám ơn luật sư đã dành thời giờ cho đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi trong cuộc trao đổi hôm nay.

0 nhận xét

Đăng một nhận xét