DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» Ngày Yêu Nước » Diễn tiến cuộc biểu tình lần thứ 3

Nguyễn Xuân Diện's blog
Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội hôm 19/06/2011.
Nhiều người dân Hà Nội tiếp tục xuống đường biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc và sau đó tiếp tục tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam.


Cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội sáng Chủ nhật 19-6-2011 là hoạt động liên tiếp sang tuần thứ ba nhằm bày tỏ thái độ của nhiều tầng lớp người dân trước những hoạt động gây hấn của phía Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế - thềm lục địa của Việt Nam kể từ cuối tháng năm vừa qua cho đến những ngày vừa rồi.
Tham gia cuộc biểu tình lần thứ ba này ở Hà Nội có những khuôn mặt được nhiều người biết đến như luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, người đang bị tù vì tội tuyên truyền chống nhà nước, mặc dù những hoạt động của ông đều nhằm biểu tỏ lòng yêu nước của một trí thức trước vận mệnh nước nhà. Rồi bác sĩ Phạm Hồng Sơn, người từng bị bắt và bị kết án tù vì đã dịch tài liệu ‘Thế nào là Dân chủ?’, cũng như những vị trí thức cùng nhiều sinh viên và các thành phần dân chúng khác.

Kiên quyết bảo vệ lãnh hải

Khi đoàn tuần hành biểu tình qua đến Hồ Gươm vào lúc khoảng 10 giờ sáng nay, Đài Á Châu Tự Do liên lạc được với luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, và có cuộc trao đổi với bà như sau:
Gia Minh: Sáng hôm nay bà bắt đầu tham gia đoàn biểu tình từ lúc nào? Bà có thể kể vắn tắt được không?
LS Dương Hà: Dạ, sáng nay chúng tôi ra quảng trường Lê-nin, trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc, thì đã có rất là nhiều anh chị em sinh viên - trí thức đang tụ tập ở gần quán cà phê Highland.
Vào lúc khoảng độ 8 giờ tất cả chúng tôi đã đứng lên để biểu tình phản đối Trung Quốc, đả đảo Trung Quốc đã lấn chiếm Hoàng Sa - Trường Sa của chúng ta, hải đảo Hoàng Sa - Trường Sa của chúng ta. Và chúng tôi đang đi diễu hành dọc đường Hai Bà Trưng cho đến Bờ Hồ. Hiện nay chúng tôi đang ở Bờ Hồ.
Nữ LS Nguyễn Thị Dương Hà (giữa), lần đầu tiên tham gia 
biểu tình chống Trung Quốc. Hình ABS/Kami's blog.
Gia Minh: Vâng. Theo Luật Sư thì số lượng (người biểu tình) khoảng bao nhiêu?
LS Dương Hà: Dạ, cũng khá đông đấy ạ. Đông lắm, tại chúng tôi đi đến đâu thì anh em bà con ở bên đường lại nhập vào nên rất là đông.
Gia Minh: Trật tự thì như thế nào? Thái độ của mọi người thì như thế nào?
LS Dương Hà: Cái gì ạ? Xin anh nhắc lại.
Gia Minh: Dạ, thái độ của mọi người như thế nào?
LS Dương Hà: Dạ, tôi không nghe thấy tiếng, xin nhắc lại.
Gia Minh: Dạ, mọi người thì ra sao? Thái độ của họ ra sao?
LS Dương Hà: Rất kiên quyết! Rất kiên quyết! Bảo vệ Việt Nam! Bảo vệ hải đảo của Việt Nam!
Gia Minh: Và các lực lượng của các cơ quan chức năng thì họ đối xử như thế nào với những người tham gia tuần hành biểu tình?
LS Dương Hà: Nói chung là họ không cho đứng tụ tập ở chỗ công viên Lê-nin thôi, còn chúng tôi đi đường thì không bị làm sao.
Gia Minh: Ngoài việc tham gia biểu tỏ như vậy thì bà còn có những ý kiến nào nữa không?
Rất kiên quyết! Rất kiên quyết! Bảo vệ Việt Nam! Bảo vệ hải đảo của Việt Nam!
LS Dương Hà
LS Dương Hà: Tôi kịch liệt phản đối Trung Quốc. Tôi hoàn toàn ủng hộ nhân dân Việt Nam chúng tôi yêu nước, tất cả vì Tổ Quốc, Tổ Quốc là tất cả.
Gia Minh: Hành sử của chính quyền thì theo bà như thế nào qua những sự việc vừa rồi?
LS Dương Hà: Dạ, họ chỉ đứng ở lề đường thôi chứ không có việc gì đâu ạ. Họ không làm gì mình đâu.
Gia Minh: Nhưng mà đối với các cấp chính quyền đó?
LS Dương Hà: Các cấp chính quyền ở trên đấy?
Gia Minh: Dạ vâng.
LS Dương Hà: Tôi nghĩ rằng khi mà ở dưới này chúng tôi không việc gì, khi mà nhân dân đi biểu tình mà không bị đánh đập, tôi chắc là nhà chức trách có lẽ đồng ý thôi.
Gia Minh: Dạ. Nhưng mà qua những sự việc vừa rồi và những phản ứng của Việt Nam đối với Trung Quốc như vậy thì bà thấy là còn có nguyện vọng như thế nào nữa?
LS Dượng Hà: Nguyện vọng của cá nhân tôi và tất cả những anh em bà con quanh tôi ở đây rất phẫn uất, rất phẫn uất về việc Trung Quốc đã lấn chiếm hải đảo của Việt Nam.

Hãy tỏ rỏ thái độ

Người biểu tình giương cao các khẩu hiệu
khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông. Kami's blog.
Gia Minh: Và còn có những mong muốn là nhà nước phải có những bước như thế nào nữa, thưa bà?

LS Dương Hà:Chúng tôi mong muốn nhà nước phải tỏ rõ thái độ, phải nhận ra bộ mặt thật của Trung Quốc, bảo vệ đất nước thân yêu của chúng ta, bảo vệ đất nước bốn nghìn năm lịch sử của Việt Nam. Hãy tỏ rõ thái độ đi!
Chúng tôi cũng liên lạc được với bác sĩ Phạm Hồng Sơn chừng 10 phút trước khi nói chuyện cùng luật sư Nguyễn thị Dương Hà, qua cuộc nói chuyện sau đây:
Gia Minh: Bác sĩ Phạm Hồng Sơn ạ?
BS Phạm Hồng Sơn: Vâng. Tôi, Sơn đây.
Gia Minh: Dạ. Chào Bác Sĩ, tôi là Gia Minh của RFA. Xin Bác Sĩ cho biết là hiện giờ Bác Sĩ đang ở đâu tại Hà Nội, thưa Bác Sĩ?
BS Phạm Hồng Sơn: Thưa anh, tôi vừa phải quay lại tại địa điểm chỗ công viên Lê-nin rồi. Tôi không theo đoàn biểu tình được vì một vài lý do. Hiện nay tôi đang ở đối diện công viên Lê-nin.
Gia Minh: Xin Bác Sĩ cho biết tình hình biểu tình sáng nay được không, thưa Bác Sĩ?
BS Phạm Hồng Sơn: Vâng. Sáng nay theo tôi thì cuộc tập hợp dân chúng biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc thì ít hơn so với hai lần trước. 
Vào tầm khoảng 8 giờ 20 mới bắt đầu có người tập hợp ở chỗ quảng trường nhỏ của công viên Lê-nin, tập hợp được vào khoảng 100 người cùng với nhiều biểu ngữ, nhiều khẩu hiệu trên giấy trắng 24, những khẩu hiệu tiếng Việt và tiếng Anh, như "Đả đảo Trung Quốc", "Trung Quốc phải chấm dứt việc vi phạm lãnh hải, lãnh thổ Việt Nam".
Chúng tôi mong muốn nhà nước phải tỏ rõ thái độ, phải nhận ra bộ mặt thật của Trung Quốc, bảo vệ đất nước thân yêu của chúng ta, bảo vệ đất nước bốn nghìn năm lịch sử của Việt Nam. Hãy tỏ rõ thái độ đi!
LS Dương Hà
Đoàn người tập họp ở đấy khoảng 30 phút, hô những khẩu hiệu, hát những bài hát như Dậy Mà Đi, Nối Vòng Tay Lớn, Đả đảo Trung Quốc, Việt Nam nhất quyết không chịu làm vương đất Bắc, thà làm quỷ nước Nam. 
Có nhiều người hô, trong đó tôi nhận thấy có nhiều người hết sức nhiệt tình và đặc biệt tôi thấy nhiều thanh niên và các cụ già rất là nhiệt tình và họ có thái độ rất là nghiêm khắc trước một số hành vi không đúng mực của lực lượng công an, cảnh sát cơ động, hay là các lực lượng an ninh phường, nếu họ có những hành động sổ sàng thì các cụ già lên tiếng phản đối ngay, phản đối rất quyết liệt. Các cụ nói phải biểu hiện ôn hòa, không được xúc phạm nhân dân.
Cơ quan công quyền họ có đưa xe đến và họ đọc trên những cái loa lớn hướng về phía người biểu tình với những từ ngữ như là "ghi nhận lòng yêu nước, nhưng mà đề nghị phải theo sự hướng dẫn của nhà nước, đảm bảo tình hữu nghị giữa hai nước”, vân vân.
Sau đó khoảng nửa tiếng thì bắt đầu đoàn biểu tình đi về phía Bờ Hồ, đi theo hướng đường Điện Biên Phủ. Đặc biệt tôi ghi nhận có sự tham gia của Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà và một số nhân vật khác. Sau đó tôi có đi theo đoàn biểu tình đến đường Hai Bà Trưng, nhưng sau đó có vài lý do tôi phải quay lại. 
Lực lượng an ninh họ đi rất nhiều, an ninh xen lẫn vào đoàn biểu tình rất đông. Có một chi tiết là có một người dân quay camera thì bị an ninh có hành vi trù dập thì rất vui là tất cả người dân xúm lại can thiệp nên họ đành phải thả ra. Đấy là một chi tiết đáng ghi nhận.
Trong khi đoàn biểu tình đi dọc theo phố thì các lực lượng an ninh họ vẫn đi xung quanh, hoặc họ đi xen lẫn vào, và có những xe cảnh sát chạy theo sau gần như kiểu hộ tống hoặc cảnh giới. Nói chung là đoàn biểu tình đã giữ được tinh thần ôn hòa, trật tự và rất là kỷ luật, và tôi nghĩ nếu cơ quan chức năng nhà nước mà có động thái ủng hộ hơn nữa thì cuộc biểu tình sẽ diễn ra một cách hiệu quả, thể hiện được lòng yêu nước và nỗi khát khao đất nước Việt Nam bảo vệ được chủ quyền biển đảo, giữ được tinh thần dân tộc trước sự xâm lấn rất là ngang ngược của Trung Quốc.
Cuộc biểu tình tại Hà Nội sáng 19-06-2011
diễn ra trong ôn hòa. Kami's blog
Gia Minh: Ngoài LS Nguyễn Thị Dương Hà và Bác Sĩ thì ông còn thấy còn có những nhân vật nào đáng chú ý nữa không?
BS Phạm Hồng Sơn: À, còn nhiều nhân vật đáng chú ý nhưng mà tôi nghĩ rằng tôi chưa muốn nêu tên những nhân vật đó lắm vì sợ rằng nó không được tế nhị đó, thưa anh. Đặc biệt hôm nay thì tôi không nhìn thấy GS Nguyễn Huệ Chi. Trong đợt biểu tình lần thứ hai có GS Nguyễn Huệ Chi mà hôm nay cho đến bây giờ thì tôi chưa nhìn thấy.
Gia Minh: Qua cuộc biểu tình tuần hành hôm nay, ngoài những điều mà ông vừa nói thì còn có điều gì mà ông có nhận xét cho cuộc tuần hành lần thứ ba này?
BS Phạm Hồng Sơn: Về nhận xét thêm thì tôi nghĩ rằng đến lần này là lần thứ ba người dân có sự tập hợp biểu thị cho lòng yêu nước cũng như nhà nước có phản ứng khá đúng mực trước thái độ xâm lấn của Trung Quốc. Mặc dù lực lượng an ninh, lực lượng chức năng Việt Nam hôm nay tạo ra những hàng rào mạnh mẽ, chặt chẽ bao quanh gần như toàn bộ khu ấy nhưng mà người dân vẫn tập họp được thì tôi nghĩ đấy là một chỉ dấu cho sự tiến bộ về nhận thức của dân chúng, đó là dân chúng đã nhận thức được trách nhiệm trong vấn đề xã hội.
Thứ hai, tôi nghĩ nhà nước Việt Nam, chính phủ Việt Nam đã có phần nào đó lắng nghe nỗi khát khao của người dân ở một mức độ nào đó thôi. Tôi nghĩ là hãy còn quá xa mới đạt được mức độ mong muốn của người dân. Đấy là những nhận xét theo tôi nghĩ như thế.
Gia Minh: Dạ. Cảm ơm Bác Sĩ rất là nhiều.
Trên một số trang web trong tuần rồi, cũng như theo nhiều người quan tâm đến tình hình chính trị tại Việt Nam thì họ mong muốn mỗi ngày chủ nhật từ nay là ngày của quần chúng xuống đường bày tỏ chính kiến của họ trước những vấn đề hệ trọng của đất nước.
© RFA

0 nhận xét

Đăng một nhận xét