DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» Tin tức Công Giáo » Dân Chúa Hải ngoại thao thức cho hiện tình Đất nước và Giáo hội


Trong các ngày từ 3-5/6/2011 vừa qua, khoảng 50 trí thức Công giáo từ Âu châu, Úc châu, Canada, Hoa Kỳ, trong đó có hai giáo dân tới từ Việt Nam, đã tổ chức cuộc “Hội ngộ Dân Chúa Hải ngoại” tại Nam California – Hoa Kỳ, để cùng trao đổi về “hiện tình Đất nước và Giáo hội hiện nay”.
Tham dự cuộc “Hội ngộ Dân Chúa Hải ngoại” lần này, ngoài số trí thức Công giáo nói trên, còn có sự hiện diện của một số linh mục như cha Paul Văn Chi tới từ Úc châu, quý linh mục Nguyễn Đức Minh, Vũ Hân, Nguyễn Khấn, Vũ Tuấn Tú, Trần Quý Thiện, Thái Bảo, Cao Phương Kỷ (Hoa Kỳ)…Đặc biệt, trong thánh lễ bế mạc, Chúa nhật 5/6/2011, Đức cha Mai Thanh Lương – giám mục Phụ tá giáo phận Orange, đã tới chủ tế thánh lễ đồng tế tạ ơn Chúa cùng với các thành viên tham dự cuộc hội ngộ.
Trong suốt ba ngày diễn ra cuộc hội ngộ, các tham dự viên đã cùng nhau lắng nghe các bài thuyết trình, các tham luận, các buổi trao đổi trong tinh thần hiệp thông, cầu nguyện cho Đất nước và Giáo hội tại quê nhà.

Các tham dự viên chụp hình lưu niệm
Ngoài các thuyết trình viên như: linh mục Paul Văn chi với đề tài: ““Ba Mươi Sáu Năm Nhìn Lại Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam”, nhà báo Mặc Giao Phạm Hữu Giáo với đề tài: ““Nhận Định Về Tình Hình Đất Nước Hiện Nay”, Giáo sư Lê Thiên với đề tài: “Nỗi Ưu Tư Về Hiện Tình Giáo Hội Công Giáo Việt Nam”, giáo sư, nhà báo Ngô Đức Diễm:“Vai Trò Quan Trọng Của Truyền Thông Công Giáo”; bác sĩ Trần Văn Cảo với đề tài:“Gợi Ý Về Khả Năng Và Trách Nhiệm Của Người Tín Hữu Công giáo Hải ngoại Đối Với Quê hương và Đất nước”…các tham dự viên còn được lắng nghe những chia sẻ của tham luận đoàn gồm: Giáo sư Phạm Minh Tâm (Úc châu), Giáo sư Nguyễn Văn Tánh (Bỉ, Âu châu), Chuyên gia, Dịch giả Phạm Hồng Lam (Đức, Âu châu), Giáo sư, Nhà văn Trà Lũ Trần Trung Lương (Canada), Bác sĩ Phạm Hữu Trác (Canada), Chuyên gia Trần Hiếu (Bắc California, HK), Kỹ sư Đỗ Như Điện, Luật sư Đoàn Thanh Liêm, các Giáo sư Lê Tinh Thông, Nguyễn Đức Tuyên (Nam California HK) cùng những thao thức, những ý kiến của cử tọa (bao gồm những nhân sĩ, trí thức đến từ nhiều nơi)…
Kết thúc ba ngày gặp mặt, chia sẻ, cầu nguyện, toàn thể các tham dự viên đã đồng lòng ký tên vào một bản lên tiếng 7 điểm gửi tới hàng giáo phẩm và cộng đồng Dân Chúa Việt Nam, có nội dung như sau:
  1. Chúng tôi thành tâm tỏ bày niềm ưu tư, thao thức về những bất cập, những hiện tựơng tiêu cực trong nội bộ Giáo hội Công giáo quê nhà, nhất là sự thiếu vắng tinh thần Hiệp thông, liên đới tối cần thiết giữa các chi thể trong lòng Hội Thánh.
  2. Trong niềm tín thác vào ơn phù trợ, thánh hóa của  Chúa Thánh Thần, chúng tôi vui mừng tạ ơn Chúa trước những chuyển biến mới mẻ trong Giáo hội quê nhà gần đây, điển hình là quyết định thiết lập Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình.
  3. Chúng tôi thành tâm ước vọng và cầu nguyện: - Cho Đất Nước, Dân Tộc sớm thoát khỏi những thiên tai, nhân tai càng ngày càng trở nên khốc liệt như hiện nay.- Cho sự Hiệp Nhất, Thánh Thiện, Tông Truyền của Giáo Hội Công Giáo Việt nam.
  4. Ý thức trách nhiệm sống đao và hành đạo của người tín hữu, ngoài lời cầu nguyện thiết tha cùng Thiên Chúa, chúng tôi còn phải nỗ lực cộng tác với Ngài bằng những hành động cụ thể. Chúng tôi quyết định thành lập một Ủy ban Nghiên cứu và Vận động tiến tới việc thành lập Phong trào Công lý và Hòa bình Việt Nam Hải ngoại nhằm yểm trợ những nỗ lực xây dựng Hòa bình và Công lý tại Quê nhà.
  5. Chúng tôi ủng hộ mọi cuộc vận động chống lại sự ác để bảo vệ nhân quyền, nhân  phẩm, tự do, dân chủ, trong đó có tự do tôn giáo, bằng tinh thần cương quyết và phương cách ôn hòa, bất bạo động.
  6. Chúng tôi chờ đơi Mùa Xuân Bắc Phi sẽ sớm trở thành Mùa Xuân của Quê Hương  và Giáo Hội Việt Nam trong một ngày không xa.
  7. Chúng tôi hoàn  toàn tán đồng và tích cực yểm trợ những buổi tập trung thắp nến cầu nguyện, hát kinh Hòa Bình của hàng ngàn giáo dân và giáo sĩ tại Tòa Khâm Sứ cũ, tại Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà và tại nhiều Giáo Phận trong mấy năm qua và vừa được phát động thường xuyên tại Dòng Chúa Cứu Thế Saigòn.

Có thể nói rằng, từ nhiều năm nay, cộng đồng Dân Chúa Hải ngoại là quà tặng Chúa ban cho Giáo hội Việt Nam, đã tích cực góp phần đắc lực chung tay xây dựng Giáo hội Việt Nam tại quê nhà.
Mong sao những đóng góp, những hy sinh thiết thực này của cộng đồng Dân Chúa hải ngoại, được đón nhận, sớm mang tới cho Quê hương và Giáo hội Việt Nam một mùa xuân ơn phúc.
© NVCL

0 nhận xét

Đăng một nhận xét