DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» Tin tức Tin Lành » Việt Nam: 130 người bị bắt trong cuộc biểu tình của người Hmong ở Điện Biên


Đám cưới của người Hmong
Theo tổ chức Đoàn kết Kitô giáo Thế giới, (Christian Solidarity Worldwide – CSW), trong cuộc biểu tình của người Hmong, 130 người đã bị bắt giữ và quân đội vẫn tiếp tục được điều động lên tỉnh Điện Biên, để phong tỏa nơi mà những người Hmong, thuộc một giáo phái, đã biểu tình và bị giải tán hồi tuần trước.

Mặc dù chính quyền Việt Nam tuyên bố tình hình huyện Mường Nhé, tại tỉnh Điện Biên, phía Tây Bắc đã yên ổn, nhưng các cơ quan truyền thông và tổ chức bảo vệ nhân quyền, đấu tranh cho tự do tín ngưỡng vẫn tiếp tục đưa tin về cuộc biểu tình của người Hmong.
Hôm nay, 10/05/2011, tổ chức Đoàn kết Kitô giáo Thế giới, (Christian Solidarity Worldwide – CSW) có trụ sở tại Anh Quốc, cho biết là trong cuộc biểu tình của người Hmong, 130 người đã bị bắt giữ và quân đội vẫn tiếp tục được điều động lên tỉnh Điện Biên, để phong tỏa nơi mà những người Hmong, thuộc một giáo phái, đã biểu tình và bị giải tán hồi tuần trước. Hàng ngàn người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã bị đưa về bản quán, nhưng hiện vẫn còn khoảng 3000 người tụ tập biểu tình.
Vẫn theo nguồn tin của CSW, thì có hai người cầm đầu giáo phái đã chạy trốn vào rừng và bị quân đội bắn chết. Trong khi đó, giới phóng viên và ngoại giao nước ngoài vẫn không được phép lên tỉnh Điện Biên. Điện thoại liên lạc với khu vực này bị cắt. Điều đáng lo ngại là những người còn tụ tập biểu tình ở huyện Mường Nhé phải sống trong hoàn cảnh bị cô lập, bên ngoài không thể vào được, điều kiện vệ sinh tồi tệ, quân đội hiện diện đông đảo. Chính quyền Việt Nam cho biết có ba trẻ nhỏ đã thiệt mạng.
Các lãnh đạo Tin Lành tại Việt Nam nói với CSW rằng họ lo ngại là những người Hmong theo đạo Tin Lành đích thực bị đánh đồng với những người theo các giáo phái. Lý do là vì một website của chính phủ Việt Nam đã nhầm lẫn khi coi những người Hmong biểu tình là tín đồ của đạo Tin Lành.
Trong khi đó, Harold Camping, học giả Thiên chúa giáo, phụ trách một đài phát thanh ở Mỹ tuyên bố rằng 21/05 là ngày tận thế và kêu gọi người Hmong tụ tập nghe thuyết giảng giáo phái và phân phát các tài liệu bằng tiếng Hmong. Thêm vào đó, có hai người tự xưng là Đấng Cứu Thế « Messiah » xuất hiện tại huyện Mường Nhé. Hàng ngàn người Hmong, từ nhiều nơi, kể cả từ Cao Nguyên Trung phần Việt Nam, kéo về đây nghe thuyết giảng. Người Hmong tin rằng Đấng Cứu Thế Messiah sẽ xuất hiện và lập vương quốc riêng cho họ.
Theo tổ chức Đoàn kết Kitô giáo Thế giới thì Tây Bắc là một trong những nơi mà quyền tự do tôn giáo bị bóp nghẹt nhất Việt Nam. Mặc dù tình hình chung được cải thiện trong những năm qua, nhưng tác động tích tụ, dồn nén của các chính sách hạn chế tự do tôn giáo, ngăn cản thuyết giảng, in ấn Kinh thánh đối với người Hmong đã tạo ra những điều kiện làm xuất hiện và lan rộng các cuộc tập hợp nghe thuyết giảng của các giáo phái.
Đại diện CSW, ông Andrew Johnston kêu gọi chính phủ Việt Nam tự kiềm chế và bảo đảm các quyền của những sắc dân thiểu số trong thời điểm căng thẳng hiện nay. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép buộc Việt Nam tôn trọng các quyền tự do tôn giáo của công dân.

0 nhận xét

Đăng một nhận xét