DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» Tin Xã Hội » Tổ chức HRW kêu gọi điều tra vụ Mường Nhé

Tổ chức HRW kêu gọi điều tra vụ Mường Nhé

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch ra thông cáo kêu gọi chính phủ Việt Nam mở điều tra công bằng và minh bạch về vụ bất ổn của người Hmong tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.
Vụ bạo động có sự tham gia của hàng nghìn người xảy ra từ ngày 30/04 và kéo dài khoảng một tuần.
Thông cáo ra hôm 17/05 của Human Rights Watch (HRW) viết: "Chính phủ Việt Nam cần tiến hành điều tra toàn diện, không thiên vị và minh bạch về vụ bất ổn của người Hmong theo Thiên Chúa giáo tại tỉnh tây bắc Điện Biên và về phản ứng của chính quyền trước sự kiện này".
HRW cũng yêu cầu Nhà nước Việt Nam cho phép các nhân viên ngoại giao và quan sát viên quốc tế được đến khu vực xảy ra bạo động, vì đã có tin xảy ra thương vong tại đây.
Theo HRW, thông tin chưa được kiểm chứng nói hàng chục người Hmong đã bị chết hoặc bị thương, tuy nhiên nhà chức trách đã cô lập khu vực này và không cho phép ngoại giao đoàn cũng như các nhà báo quốc tế tới đây.
Phó giám đốc bộ phận Á châu của HRW Phil Robertson nói trong thông cáo rằng nếu các vụ việc bất ổn cộng đồng như trường hợp Mường Nhé bị xử lý một cách bí mật thì sẽ tạo điều kiện cho vi phạm mà không bị trừng trị.
Ông Robertson cũng nói rằng các nhà báo và quan sát viên độc lập cần được tạo điều kiện được tới khu vực xa xôi này và tận mắt tìm hiểu những gì đã xảy ra.

'Phần tử xấu'

Báo chí Việt Nam nói các phần tử xấu đã kích động bà con người Hmong theo đạo Vàng Chứ, kêu gọi họ tụ tập tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, Mường Nhé, để chờ đợi Chúa trời hiện ra mang họ tới Miền Đất hứa.
Nhà chức trách phải điều quân đội và trực thăng tới để ổn định tình hình và giải tán người Hmong quay trở về nhà.
Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc của Chính phủ, đã trực tiếp tới thị sát tình hình, mà nay chính quyền tuyên bố "đã quay trở lại bình thường".
Một số nguồn tin nói hàng trăm người bị bắt trong vụ Mường Nhé, thế nhưng Chính phủ Việt Nam không xác nhận cũng như cung cấp thông tin.
HRW khuyến cáo Chính phủ Việt Nam mở điều tra để tìm hiểu nguyên nhân xảy ra bạo động cũng như các cáo buộc bạo lực từ phía lực lượng của chính quyền và từ phía người Hmong.
Kết quả điều tra cần được công bố cho người dân được biết.
Tổ chức nhân quyền có uy tín cũng yêu cầu công bố tên tuổi tất cả những ai bị bắt trong vụ bất ổn, nơi giam giữ họ và cáo buộc đối với những người này.
HRW viết: "Chính phủ Việt Nam cần ngay lập tức cho những người bị bắt gặp gia đình và tiếp cận luật sư; bảo đảm rằng không ai bị đánh đập hay xâm hại và người biểu tình một cách ôn hòa không bị trừng trị vì tham gia sự việc".
Ông Phil Robertson cũng kêu gọi các nhà tài trợ yêu cầu Chính phủ Việt Nam thực hiện cuộc điều tra như nói ở trên.
BBC

0 nhận xét

Đăng một nhận xét