DOWNLOAD

------------------
-------------------

Trạng thái: Home» Tin tức Tin Lành » Giáo Hội Tin Lành Mennonite VN lại bị đàn áp


Photo courtesy of vietnameseutah
Mục Sư Nguyễn Hồng Quang cầm
lệnh cưỡng chế hội thánh Mennonite.

Giữa lúc tình hình tôn giáo ở VN vẫn chưa sáng sủa thì Giáo Hội Tin Lành Mennonite VN tiếp tục là nạn nhân của hành động nặng tay của giới cầm quyền.

Đã quá sức chịu đựng... 

Trong mấy ngày qua, nhiều Hội Thánh ở Miền Nam báo động về tình cảnh này của họ. Chúng tôi được tin trong thời gian gần đây giới cầm quyền và công an VN gia tăng đàn áp Giáo hội Tin Lành Mennonite VN, nhất là những Hội Thánh ở khu vực Saigòn, Bình Dương. 
Qua  một Thư Thông Báo Khẩn, MS Nguyễn Thành Nhân, Quản Nhiệm Hội Thánh Tin Lành Mennonite Bình Dương “xét thấy tình hình bạo lực mà chính quyền VN đã gây ra cho Giáo Hội Tin Lành Mennonite nói chung và Giáo Hạt Saigòn nói riêng từ bấy lâu cho đến nay. Thực tế đã quá sự chịu đựng của con dân Chúa ở VN”.
MS Nguyễn Hồng Quang, Quản nhiệm Hội Thánh Tin Lành ở Quận 2, Saigòn báo động:
Tôi thấy họ bất công, đàn áp chúng tôi chịu hết nỗi rồi. Nên không còn con đường nào khác là chúng tôi lập danh sách kêu gọi những người trong Giáo Hội sẵn sàng tử đạo để bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng của mình. 
MS Nguyễn Hồng Quang
"Tôi thấy họ bất công, đàn áp chúng tôi chịu hết nỗi rồi. Nên không còn con đường nào khác là chúng tôi lập danh sách kêu gọi những người trong Giáo Hội sẵn sàng tử đạo để bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng của mình. Đã có hàng loạt người đăng ký, trong đó, MS Nguyễn Thành Nhân là người đăng ký tử đạo trước tiên. 
Chúng tôi không làm gì cả mà cũng bị truy diệt như vậy. Chúng tôi chẳng có làm gì ngoài việc cầu nguyện và phục vụ Chúa của chúng tôi. Họ đã đàn áp như vậy thì hiện đã tới lúc chúng tôi báo động toàn bộ Giáo Hội, các Giáo Hạt và các Mục sư sẽ làm đơn kiến nghị và kêu gọi mọi người hy sinh. Nếu chúng tôi sợ chết, sợ tù, để chúng nó tấn công mãi như thế này thì sẽ tiêu diệt Đức Tin và làm cớ vấp phạm cho hàng loạt tín đồ và nhân sự mới."
Và MS Nguyễn Hồng Quang kể lại những gì mà ông và các MS, tín hữu phải chịu đựng trong những ngày qua:
Công an đàn áp tín đồ Tin Lành hôm 19.12.2010 trước Trung Tâm hội nghị quốc gia Hà Nội. Photo courtesy of NuVuongCongLy
"Chín tuần trước tôi nhóm tại Hội Thánh Tin Lành Mennonite ở Quận 2, Saigòn, ngay khu tạm cư, lúc đó có 31 người với Mục sư Huỳnh Tấn Minh chia sẻ thì họ xông vô, chọi vô mặt tôi và chọi Mục sư Phạm Thị Ánh Tuyết. Sau đó họ đập nát cửa kính và đánh 1 tín đồ là anh Phương. Tuần vừa rồi họ muốn khiêu khích để tôi đi ra, nhưng tôi vẫn cầu nguyện và nhẫn nhục. Chủ nhật vừa rồi, tôi nghe Mục sư Thạch kể lại là họ cầm búa, kìm vô đánh người trong Hội Thánh đổ máu, rồi họ quăng mắm tôm, nước tiểu, phân vô khi các tín đồ đang nhóm. Kỳ này các tín hữu phát hiện có người của chính quyền chứ không chỉ xã hội đen gì nữa."
MS Thân Văn Trường, Cố vấn “Hội Thánh Chuồng Bò” cũng lâm cảnh tương tự. Ông kể lại tình cảnh của ông và của những MS khác:
"Khoảng 2 tuần nay, riêng trường hợp của tôi thì công an bao vây tại nhà. Và 2 Chủ nhật rồi khi tôi ra cổng thì công an thoạt đầu đồng ý cho đi. Nhưng sau đó họ bố trí chận bắt. Còn anh em của chúng tôi, thí dụ như Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, Quản Nhiệm “Hội Thánh Chuồng Bò” cũng trong tình trạng tương tự như tôi. Anh em khác của chúng tôi ở Hội Thánh tại Quận 2, Saigòn, chỗ khu tạm cư của gia đình MS Nguyễn Hồng Quang, nơi anh em nhóm ở đó hàng tuần, thì thường bị công an và dân phòng địa phương tới quấy phá.
Có một Hội Thánh nữa ở tỉnh Bình Dương, tại khu công nghiệp Mỹ Phước 1, nơi MS Nguyễn Thành Nhân làm Quản Nhiệm, khi nhóm họp thì bị giới cầm quyền tới lập biên bản giải tán."
Đặc biệt trong Hội Thánh Chuồng Bò có chấp sự Bùi Thị Thành vốn là dân oan bị mất nhà mất đất, nhưng công an không để yên mà khủng bố rất mạnh trong lúc này. Theo MS Thân Văn Trường thì hiện bà hàng ngày cũng bị công an canh chừng, theo dõi sát. Điều đáng ngại là mặc dù bà hiện chỉ sống với mấy người con thôi, nhưng – MS Trường cho biết tiếp, công an cứ tự tiện vào nhà, bắt bà đi thẩm vấn vào bất cứ lúc nào họ muốn, rồi bắt bà nhận tội, cùng những việc rất căng thẳng khác.

Dồn dân vào bước đường cùng

Giữa lúc Hội Thánh Mennonite ở Quận Bình Thạnh, tức “Hội Thánh Chuồng Bò”, tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhất là sau khi MS Quản Nhiệm Dương Kim Khải bị bắt, thì MS Quyền Quản Nhiệm Hội Thánh Chuồng Bò, MS Nguyễn Mạnh Hùng, cũng luôn gặp nhiều rắc rối, như ông kể lại:
"Riêng trường hợp của tôi thì vào ngày 21 tháng Hai vừa rồi là ngày đầu tiên dân oan tập trung biểu tình ở đường Võ Thị Sáu, nơi có Cơ quan Tiếp tân của Trung ương Đảng và Nhà nước. Khi biết tin, tôi tới đó. Khi vừa có mặt thì ông Hà, công an an ninh của TP yêu cầu tôi rời khỏi khu vực đó. Tôi hỏi ông ấy là “ở đây số dân oan quy tụ có gần 100 người, sao không yêu cầu ai đi mà chỉ một mình tôi đi ?”. Ông ta trả lời vắn gọn là “Tôi yêu cầu anh ra khỏi khu vực này, nếu không thì anh đừng trách chúng tôi”. Tôi thấy tình hình…
Và đường dây điện thoại bị gián đoạn khi MS Nguyễn Mạnh Hùng còn tiếp tục trình bày vấn đề. Và sau đó chúng tôi không liên lạc lại được.
Các giáo dân công giáo cầu nguyện đòi công lý. RFA file
Giữa lúc các Hội Thánh Tin Lành Mennonite ở vùng Saigòn, Bình Dương lâm cảnh khó khăn như vậy, thì một sĩ quan công an khu vực, là Đại Uý Hữu thuộc Phường An Phú, Quận 2, nơi MS Nguyễn Hồng Quang mô tả là từng thực hiện những cuộc đàn áp tôn giáo đổ máu, có phản ứng như sau:
Đại uý Hữu: A lô, dạ nghe.
Thanh Quang: Xin gặp Đại uý Hữu
Đại uý Hữu: Dạ nghe.
Thanh Quang: Thưa Đại uý, Tôi là Thanh Quang của Đài ACTD bên Mỹ. Chúng tôi được tin là nhiều Hội Thánh tin Lành Mennonite nhất là ở Saigòn, Bình Dương tiếp tục bị đàn áp, gặp trở ngại trong việc Thờ Phượng Chúa, và nhiều MS bị hành hung. Xin ông giải thích về tình hình này?
Đại úy Hữu không trả lời.
Trước tình cảnh như vừa nói, MS Nguyễn Hồng Quang cho biết ông đã cảnh báo với các cấp trên, từ chức sắc tôn giáo với viên chức chính phủ, về “quyền phòng vệ chính đáng”. MS nói:
"Tôi đã cảnh cáo và gặp MS Hồ Tấn Khoa là Phó Chủ tịch Hiệp Hội Thông Công Tin Lành VN, yêu cầu Hiệp Hội Thông Công cảnh báo với chính phủ VN. Và chúng tôi cũng gọi điện nói chuyện với viên chức chính trị rằng chúng tôi có quyền phòng vệ chính đáng."
Theo MS Nguyễn Hồng Quang, sự đàn áp tôn giáo của giới cầm quyền VN là hành động thiếu khôn ngoan, đưa người dân vào bước đường cùng:
Họ nghĩ dùng bạo lực trấn áp để họ được bình an là sự sai lầm nghiêm trọng của một chính quyền độc tài vì họ đẩy người dân vào bước đường cùng. 
Theo MS Nguyễn Hồng Quang
"Đây là sự dại dột và ngạo mạn, dựa vào vũ khí, nhà tù và lực lượng vũ trang để khống chế ý chí và niềm tin của người dân. Họ nghĩ dùng bạo lực trấn áp để họ được bình an là sự sai lầm nghiêm trọng của một chính quyền độc tài vì họ đẩy người dân vào bước đường cùng. Tôi thấy trong giai đoạn này, nhân dân cả nước căm phẫn. Nơi nào chúng tôi tiếp xúc họ cũng căm phẫn."
Nhân tâm căm phẫn giữa lúc thế giới, nhất là người dân trong các thể chế độc tài, đang đón tin vui từ vùng Trung Đông và Bắc Phi nơi phát xuất làn sóng Cách Mạng Hoa Lài. Có lẽ đây là một trong những lý do khiến giới cầm quyền trong nước xúc tiến hành động đàn áp tôn giáo, nhân quyền, dân chủ thay vì họ nên lắng nghe nguyện vọng chính đáng của người dân.
Nguồn: RFA

2 nhận xét

  1. Nặc danh says:

    hey there and thank you for your info – I've definitely picked up something new from right here. I did however expertise a few technical issues using this site, since I experienced to reload the website a lot of times previous to I could get it to load correctly. I had been wondering if your web hosting is OK? Not that I am complaining, but sluggish loading instances times will very frequently affect your placement in google and can damage your quality score if advertising and marketing with Adwords. Anyway I'm adding this RSS to my e-mail
    and could look out for much more of your respective interesting
    content. Ensure that you update this again very soon.



    Feel free to visit my web site ... Appliance Repair Wesley Chapel

Đăng một nhận xét